Vũ Đình Lương và hành trình bứt phá trong nghệ thuật

Ngày đăng : 10:58:52 26-07-2024

Tác giả: Nguyễn Hữu Hạnh (sưu tầm)

 

Đã có hơn 23 năm trong nghề báo, hiện công tác tại Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Vũ Đình Lương có cơ hội được tham gia, tiếp cận nhiều chương trình văn hoá  nghệ thuật cũng như hội hoạ. Trong đó cái may mắn của nghề là anh được tiếp xúc và vẽ rất nhiều truyện tranh thiếu nhi, công việc tưởng đơn giản nhưng đòi hỏi kỹ thuật hình hoạ cao, có chuyên môn sâu, nghiên cứu để phù hợp với từng cốt truyện và lứa tuổi của các em. Đòi hỏi phải có học thuật căn bản và hoạ sĩ đã tham gia câu lạc bộ vẽ, được những người thầy gạo cội dẫn dắt chỉ bảo, đã cho anh cái duyên để bước vào  nghệ thuật và chính thức ghi dấu trên con đường hội hoạ của mình.

Họa sĩ Vũ Đình Lương bên các tác phẩm của mình tại triển lãm

Thiết kế đồ họa, làm báo và vẽ tranh tất cả như một mối tương quan không thể tách rời giữa nghề và nghiệp. Cơn lốc xoáy cứ cao dần theo năm tháng là nấc thang từng bước định hình cá nhân anh trở thành một hoạ sĩ với nhiều tác phẩm mang giá trị tinh thần không những cho bản thân anh cũng như công chúng yêu  nghệ thuật. Anh đã tham gia hoạt động  nghệ thuật sôi nổi và là Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, với rất nhiều cuộc triển lãm tranh tại Hà Nội đánh dấu bước đột phá mạnh mẽ  trong sự quyết tâm nỗ lực theo nghành nghê mà anh trọn tâm đam mê.

Triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Vũ Đình Lương mang chủ đề “Sắc phố hương quê” là mạch nguồn vô tận chảy trong huyết mạch, đó là những dấu ấn tuổi thơ đẹp đẽ bên những ngôi nhà, góc phố xưa đầy ắp kỷ niệm. Đâu đó len lỏi trong ký ức là phần hồn nhiên của họa sĩ nghĩ về, cảm hứng cho ra các tác phẩm đậm chất văn hoá dân gian mang tình yêu quê hương đất nước với nhiều hình thái, cảm xúc bình dị.

Một góc không gian triển lãm “Sắc phố hương quê”

Năng lượng tự nhiên trong con người anh luôn mong muốn bứt phá trong  nghệ thuật: phá vỡ quy tắc để thẩm thấu vẻ tự nhiên vốn có, cảm thụ cái mới cái lạ trong hình hoạ và chất liệu thoát khỏi sự bám chấp đạt tới con đường đạo là tâm chuyển hoá, cảnh đối cảnh trước những bấn loạn, tâm thức như thiền tịnh trước những tác phẩm, sự thanh trong đó cho ra những bức tranh có linh khí có tình yêu trong đó. Yêu tranh như yêu những đứa con và ai có sở hữu cũng cảm được năng lượng mối tương quan không thể nghĩ bàn.

Dòng tranh của Vũ Đình Lương đa dạng về chất liệu như: Sơn mài, acrylic, màu nước, bột màu, phấn màu.  Các tác phẩm thể hiện sự hồn hậu tự nhiên, sắc trong, tươi sáng nhẹ nhàng mang hồn quê hương truyền thống. Đạo lý uống nước nhớ nguồn luôn hiện hữu là lời tri ân trong triển lãm lần này.

Triển lãm “Sắc phố hương quê” của hoạ sĩ Vũ Đình Lương khai mạc 17h ngày 25/7/2024 tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển lãm được mở cửa đến hết ngày 03/8/2024.

Tags: