Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023: Hà Nội thanh lịch, hào hoa đang chuyển mình

Ngày đăng : 12:37:48 27-10-2023

Lời khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Thủ Đô

Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy

 

Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023: Hà Nội thanh lịch, hào hoa đang chuyển mình - Chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023, với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Triển lãm là sự kiện thường niên với đề tài xuyên suốt là ca ngợi con người, phong cảnh và văn hóa Hà Nội. Thông qua sự kiện, các nghệ sĩ muốn gửi tới người yêu nghệ thuật Thủ đô thông điệp về một Hà Nội luôn phát triển, nhưng vẫn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp. Trong đó có truyền thống xây dựng và bảo vệ Thủ đô và nét đẹp văn hóa của người Hà Nội.

             Theo truyền thống hằng năm của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Hôm nay, trong niềm phấn khởi và tự hào, các họa sĩ Thủ đô họp mặt tại đây để long trọng khai mạc triển lãm tranh kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) - một sự kiện trọng đại và vinh quang của Thủ đô Hà Nội.

        Thay mặt Ban Tổ chức Triển lãm, tôi xin gửi tới các vị đại biểu , các vị khách quý, các hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội cùng với công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất!

        Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, các Hội viên, những người làm nghệ thuật và yêu nghệ thuật!

      Mấy năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn gay gắt do tác động của tình hình phức tạp của dịch bệnh, sự suy thoái kinh tế trong nước và quốc tế, Thủ đô Hà Nội vẫn đạt nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện, rất đáng tự hào, an ninh được bảo đảm, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được ổn định. Đời sống nghệ thuật cũng đã khởi sắc trở lại.

    Triển lãm tranh chào mừng ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2022 là sự kiện mang tính thường niên diễn ra lần thứ 50 tại HN sau lần đầu tiên tổ chức vào năm 1971 mà ấn tượng và tiếng vang vẫn còn vọng đến hôm nay. Trong xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa Nghệ thuật, với chủ đề năm 2022 của Hà Nội là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”  Vì một nền Mĩ thuật Thủ đô hội nhập và phát triển, BTC mong muốn qua triển lãm  các HS  nhìn nhận, thể hiện suy nghĩ và sáng tạo của mình qua các Tác phẩm phù hợp với văn hóa Việt Nam. Vì một nền Mĩ thuật Việt Nam tiên tiến có bản sắc trong bức tranh đa dạng, muôn sắc của hành tinh chúng ta.

    Triển lãm mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi cho các HS, đây cũng là dịp để giới HS Thủ đô suy nghĩ và hình dung về tương lai, cũng như con đường đi tới của nền MT Thủ đô  trong tương lai. Qua triển lãm này, chúng tôi hy vọng, nó sẽ đem lại những điều bổ ích cho các hoạt động MT trong và ngoài nước, phục vụ tốt cho xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội và sự hòa nhập toàn cầu của Thủ đô

    Ở Việt Nam chúng ta toàn cầu hóa đã mang đến những diện mạo mới cho đời sống văn hóa nói chung và mỹ thuật nói riêng, trong đó có những biểu hiện mang tính giá trị, nhưng cũng có nhiều thách thức lớn được đặt ra. Việc tiếp tục đón nhận những thành tựu của mỹ thuật thế giới đặt trong mối quan hệ hài hòa với mỹ thuật dân tộc và trong bối cảnh đặc thù của thời đại là điều hết sức có ý nghĩa.

    Ở mỗi cuộc triển lãm thường niên như thế này, BTC luôn mong muốn các HS cần nghiêm túc trong nhận thức và ứng xử với các xu hướng  mới một cách phù hợp, đặc biệt là những chuyển biến của đời sống đương đại. Với định hướng đó, ngành mỹ thuật Thủ đô của chúng ta có thể biến thách thức thành cơ hội, vượt qua những khó khăn và mở rộng lợi ích thụ hưởng được từ bối cảnh toàn cầu hóa.

 Thưa các vị đại biểu,

    Để xứng đáng với những công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước đã không ngừng bồi đắp để có một “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, một “Thủ đô anh hùng”, một “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình” trong lòng bạn bè quốc tế.

    Các thế hệ HS của  Hà Nội hôm nay cần phát huy cao độ truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng; quyết tâm dùng tiếng nói nghề nghiệp của minh là các tác phẩm nghệ thuật luôn đổi mới và sáng tạo để  góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện và bền vững, một Thủ đô Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; là trái tim của đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân cả nước, sự yêu mến của bạn bè quốc tế.

Thưa các vị đại biểu

    Cũng từ triển lãm này và từ thực tế sáng tác cũng như giao lưu với các họa sĩ trong và ngoài nước,  BTC thấy rằng, trong thế giới phẳng, toàn cầu hóa hôm nay câu chuyện “bản địa” trong mối tương quan đa chiều với các vấn đề phổ quát tầm quốc tế chính là “chìa khóa” để mang câu chuyện dân tộc, nền văn hóa tới những giá trị chia sẻ chung của nhân loại, điều này chúng ta nhìn thấy khá rõ ở những nền mỹ thuật đương đại mới nổi mà chúng ta cần học hỏi trong những thập niên gần đây như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia…

   Việc xây dựng và giữ gìn bản sắc trong mỹ thuật  hiện nay đang phải đối mặt với tốc độ phát triển nhanh, tác động mạnh mẽ, trái chiều nhau. Sự thay đổi về chất liệu, bút pháp, tư tưởng trong sáng tác… tạo nên những hiệu quả thị giác mới cả tích cực và tiêu cực. Thực tiễn đang diễn ra phức tạp bởi tính công nghiệp hóa đã tràn vào đời sống thẩm mỹ làm thay đổi một nhiều quan niệm trong quá khứ.

   Từ mốc son triển lãm lần thứ 50 hôm nay, nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai, chúng ta càng thêm phấn khởi, tự hào, trân trọng những gì đã làm được để tiếp tục ra sức phát huy; nghĩ suy, trăn trở về những gì chưa làm được, quyết tâm khắc phục để cho các triển lãm những năm tiếp theo luôn khởi sắc và chất lượng hơn, đóng góp được ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển hiện đại, bền vững và hội nhập toàn cầu của Thủ đô HN thân yêu của chúng ta.

         Cuối cùng, một lần nữa, thay mặt BTC Hội MT Hà Nội,  Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan Ban, Ngành của thành phố Hà Nộ, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, thông tấn, báo chí.  Đặc biệt là các họa sĩ hội viên và chưa hội đã góp phần làm nên thành công thành công cho triển lãm Mỹ thuật Thủ lần thứ 50 này

                                                                                                       Xin trân trọng cảm!

Tags: