Triển lãm “I love You”

Ngày đăng : 09:46:00 26-06-2024

 

Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy (sưu tầm)

Buổi triển lãm “I love You” là một nỗ lực nhằm mang đến ánh sáng cho cuộc sống đầy khó khăn của những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật màu sắc và vải toan, triển lãm muốn kể câu chuyện về những tâm hồn non nớt phải đối mặt với cuộc sống khắc nghiệt, về sự khao khát yêu thương và được yêu thương, về những ước mơ lớn lao ẩn sâu trong lớp vỏ chai sạn.

Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày tranh, mà còn là nơi để chúng ta cùng nhìn nhận lại chính mình, để thấy được những may mắn mà ta được trao tặng từ khi sinh ra. Nó là lời kêu gọi sự đồng cảm, sẻ chia và chung tay giúp đỡ những “chú mèo hoang” tìm được chỗ dựa, nuôi dưỡng tâm hồn yêu thương và tìm lại niềm tin vào cuộc sống.

Bộ bài “Bí kíp hồn nhiên” bao gồm 50 thẻ bài in tranh vẽ nguyên bản của trẻ tự kỷ của doanh nghiệp xã hội Tòhe, cùng những thông điệp ngộ nghĩnh, chân thật, hồn nhiên về những quan sát thú vị của các em. Bộ bài là sản phẩm trong bộ sưu tập “Chèo méo”, cùng tên với triển lãm nghệ thuật diễn ra trong tháng 6 tại Hà Nội. Qua lăng kính, mỗi tác phẩm là một thế giới khác biệt lấp lánh niềm vui từ những điều nhỏ bé.

Triển lãm “Chèo méo” trưng bày tác phẩm của nghệ sĩ tự kỷ

Phạm Đức Việt có thói quen thổi “phù phù” khi vô tình bị đụng phải. Phù phù cũng là tên bộ ba tác phẩm bằng chất liệu bút dạ, bút kim trên giấy của em vẽ những bông hoa xuyến chi. Lúc đó, Việt đang tập vẽ ở lớp Tòhe. Em luôn ngồi chăm chú, quan sát hồi lâu trước khi đặt bút vẽ. Từng nét bút đặt xuống đều cần một sự chuẩn xác cao. Nếu có chi tiết nào không ưng ý, em sẽ đánh dấu X vào vị trí đó. Khi cô giáo yêu cầu sửa những dấu X thành bông hoa xuyến chi, em đồng ý và gieo vào đó những bông hoa nhỏ. Tranh của Việt thể hiện rõ nét tính cách cẩn thận, tỉ mỉ, gọn gàng của em.

Lee Nguyễn SaeHae thì lại có niềm yêu thích đặc biệt với các nhân vật hoạt hình. Em rất tò mò với thế giới chung quanh. SaeHae thích đi du lịch và nhớ tên các đường phố ở những nơi mà em đặt chân tới. Với khả năng ghi nhớ đặc điểm tốt, em có thể ngay lập tức hoạt hình hóa các nhân vật hoặc vật thể có thật. SaeHae thường cắt các nhân vật mình vẽ ra và hỏi “có đau không”. Sau khi học được từ chữa lành, em lại gắn các nhân vật đã cắt ra rồi vỗ về nói chữa lành.

Mỗi trẻ tự kỷ mang một cá tính riêng biệt. Đinh Đăng Long có niềm đam mê với logo các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Cứ thấy logo trên ti-vi là em cẩn thận sao chép miệt mài. Long ghi nhớ và vẽ chúng khắp mọi nơi. Long thích nhất là logo của Đài Truyền hình Việt Nam, vì vậy Long thường gọi chung logo là VTV.

Năm 2023, tác phẩm sắp đặt của Đinh Đăng Long là một chiếc giường đầy logo các kênh truyền hình mà Long ghi nhớ và vẽ. Năm nay, tác phẩm của Long là các bức tranh vẽ người thân với các logo kênh truyền hình. Long đã tạo nên phong cách sáng tác riêng, ghi dấu ấn về quá trình thực hành nghệ thuật của em.

Còn tác phẩm sắp đặt tương tác Ná của Nguyễn Khánh Huyền tập hợp bức vẽ những cái ôm của em với mọi người. Để mô tả những cái ôm thật chặt theo cách của Huyền, nghệ sĩ Mai Chi tạo thêm một sắp đặt với vải, hình nhân nhồi bông lấy hình dáng từ những bức tranh Huyền vẽ. Để cảm nhận những cái ôm, người xem sẽ gỡ giày, bước vào và ngồi xuống trong vòng tay bồng bềnh, êm ái đó.

18 năm đồng hành, tổ chức sân chơi, chương trình đào tạo nghệ thuật cho nhóm trẻ em có nhu cầu đặc biệt, trong đó có phổ tự kỷ, doanh nghiệp xã hội Tòhe đã làm việc với hơn 3.000 bạn nhỏ đặc biệt ở gần 50 trung tâm trên cả nước. Năm nay, với bộ sưu tập “Chèo méo”, Tòhe mang đến cho công chúng một cách tiếp cận mới lạ, mỗi tác phẩm gợi mở những lát cắt tái hiện câu chuyện cuộc sống, thói quen, tính cách, sở thích và những quan tâm của trẻ tự kỷ.

Bắt đầu từ cái tên, “Chèo méo” mô tả cách phát âm gần chính xác nhất những từ mèo chéo-tròn méo-mòn tréo… của trẻ tự kỷ tại lớp thực hành nghệ thuật Tòhe để kết nối, giao tiếp với người chung quanh.

Là người lựa chọn tên cho triển lãm, giám tuyển Trịnh Ngân Hạnh chia sẻ: Chúng tôi lấy ngôn ngữ của con người làm cầu nối để mọi người đến gần hơn thế giới của nhóm trẻ tự kỷ và ngược lại. Mọi năm, chúng tôi chỉ trưng bày tranh, còn năm nay, triển lãm phân chia các khu vực tương tác để người tham quan dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về thế giới của trẻ tự kỷ cũng như môi trường gia đình nuôi dưỡng các em. Triển lãm nhấn mạnh mối quan hệ tương tác hai chiều giữa trẻ tự kỷ với gia đình, trường học, cộng đồng. Ngoài ra, bên trong triển lãm còn một góc nhỏ trưng bày các sản phẩm thời trang như túi, ví, bìa sổ… được chọn lọc, thiết kế và ứng dụng lên các sản phẩm từ tranh vẽ của các nghệ sĩ tự kỷ.

Nghệ thuật đã mở ra không gian để người tham quan có thể cảm nhận được phần nào rối loạn bên trong cơ thể trẻ tự kỷ, thấu hiểu những khó khăn, vụng về trong kiểm soát chuyển động cơ thể, nhu cầu tìm kiếm kết nối với môi trường, sự thích nghi và tương tác chung quanh.

Mỗi năm, cứ vào dịp Lễ tình nhân, các cặp đôi yêu nhau lại nô nức tìm đến bức tường "I love you" lừng danh ở thủ đô Paris, Pháp để có thể thẩm thấu ý nghĩa quan trọng của tình yêu.

Bức tường "I love you" được đặt ở trung tâm khu vườn Abbesses ở Montmartre, thủ đô Paris (Pháp). Bức tường có diện tích khoảng 40 m2 và được tạo nên bởi tổng cộng 612 viên gạch men xanh lục. Trên bức tường này, cụm từ "I love you" được viết hơn 1.000 lần với hơn 300 ngôn ngữ khác nhau, phủ kín toàn bộ bề mặt bức tường.

Bức tường này được tạo nên bởi hai nghệ sĩ Frederic Baron và Claire Kito. Đây được coi là một địa điểm hò hẹn lý tưởng cho các đôi tình nhân và cũng là một đài tượng niệm nhằm tôn thờ tình yêu vĩnh cửu. Được biết, để tạo nên bức tường tình yêu này, nghệ sĩ Baron đã phải gõ cửa từng đại sứ quán các nước và hỏi những người dân ở các quốc gia lân cận để yêu cầu họ ghi lại cho mình dòng chữ "I love you" bằng thứ tiếng của họ. Sau một thời gian dài, ông Baron đã thu thập được hàng nghìn cách thể hiện tình yêu với hơn 300 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Sau đó, ông Baron đã đề nghị nghệ sĩ Kito thể hiện cụm từ này lên một bức tường dựng tại một nơi công cộng để dân chúng có thể được chiêm ngưỡng.

Ông Baron lý giải: "Sự bùng nổ của màu sắc trên các bức bích họa tượng trưng cho những mảnh của một trái tim tan vỡ, trái tim của con người cũng vậy, cũng có lúc bị tan vỡ thành những mảnh vụn và bức tường này chính là nơi cố gắng tập hợp chúng lại với nhau".

Tags: