Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy (sưu tầm)
Triển lãm “HẸN” đã chính thức khai mạc vào ngày 23/12/2024, tại tầng 3 – Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc sắc, quy tụ năm họa sĩ: Đỗ Thị Kim Đoan, Đào Văn Tuấn, Hoàng Thanh Như, Nguyễn Thị Thu và Phạm Quốc Anh. Mỗi người mang một phong cách riêng, cùng góp sức tạo nên một không gian sáng tạo độc đáo, đậm chất nghệ thuật.
Sự kiện đặc biệt này còn có sự góp mặt của NSND Doãn Châu, người đã chia sẻ những cảm nhận sâu sắc về triển lãm. Theo nghệ sĩ, “HẸN” là một cuộc chơi nghệ thuật đậm chất cảm xúc, nơi tình yêu với quê hương đất nước được khắc họa qua những bức tranh phong cảnh, tĩnh vật và chân dung. Nghệ sĩ nhấn mạnh: “Triển lãm không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật độc lập, mà còn là một tổng thể gắn kết, nơi mỗi họa sĩ cùng chung tiếng nói về một xã hội yên bình, về niềm yêu cuộc sống.
Tại triển lãm, nơi các nghệ sĩ cùng hòa chung nhịp đập sáng tạo, họa sĩ Phạm Quốc Anh với tư duy sắc bén, phong cách trừu tượng đặc trưng, không chỉ thể hiện bản thân qua tác phẩm “Kết Nối” mà còn mang một nhịp cầu gắn kết cùng với các thành viên trong nhóm. Bức tranh như một tấm bản đồ của thế giới hiện đại, nơi sự đan xen của hình khối, sắc màu và ánh sáng tạo nên một không gian đầy chuyển động, đầy liên kết.
Tác giả sử dụng những mảng màu vàng chói lọi, như ánh sáng mặt trời rọi xuyên qua tầng tầng lớp lớp khói bụi đô thị nổi bật trên nền xanh trầm và nâu u tối. Những đường nét vuông vức, gãy gọn, đan cài như những mạch máu trong cơ thể một thành phố đang sống, đang thở. Sự cắt xẻ ấy, tưởng như rời rạc nhưng lại hòa quyện thành một tổng thể cân bằng, một nhịp điệu hài hòa giữa sự sắp đặt và ngẫu hứng như đã dàn xếp trước. Mỗi chi tiết, từ những góc cạnh cứng rắn đến những mảng màu dịu nhẹ đều như một mắt xích trong chuỗi kết nối vô hình, không ngừng vận động. Nhìn vào tác phẩm, người xem như đã cảm nhận được một hơi thở mãnh liệt của cuộc sống hiện đại ồn ào, gấp gáp nhưng cũng tràn đầy hy vọng. Bức tranh không chỉ là sự mô tả của một cảnh vật mà còn là sự tái hiện của tâm hồn, nơi mà ánh sáng và bóng tối giao thoa, nơi mà con người và không gian hòa quyện. Tựa như tên gọi “Kết Nối”, tác phẩm là lời mời gọi người xem bước vào một thế giới của sự gắn bó, của sự giao thoa không ngừng giữa con người với thiên nhiên, giữa thực tại và ước mơ.
Họa sĩ Phạm Quốc Anh đã khéo léo thổi hồn vào từng đường nét, để bức tranh không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp hình thức mà còn khơi dậy những suy tư sâu sắc trong lòng người xem. Đó là lời nhắc nhở rằng trong sự phức tạp và đa diện của thế giới này, chỉ có sự kết nối mới tạo nên ý nghĩa, chỉ có sự hòa hợp mới làm nên giá trị vĩnh hằng. Tác phẩm không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một bản tuyên ngôn của tâm hồn, một lời mời gọi để ta tìm thấy mình trong dòng chảy của cuộc đời.
Họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan, một trong năm nghệ sĩ tham gia triển lãm, chia sẻ: “Thực ra, ý tưởng ban đầu của triển lãm ‘HẸN’ là tập trung vào các tác phẩm gốm. Tuy nhiên, do những lịch trình bận rộn của từng thành viên, chúng tôi đã chọn gốm sơn mài để thay thế. Sau hai năm chuẩn bị, từ những cuộc thảo luận và đồng sáng tạo, triển lãm này ra đời. Cái tên ‘HẸN’ như một lời nhắn gửi, không chỉ đến với khán giả mà còn là lời tự nhắc với chính chúng tôi – về sự kết nối và đồng điệu trong nghệ thuật.”
Các tác phẩm của hoạ sĩ Đỗ Thị Kim Đoan tại triển lãm lần này là những mảnh ghép của ký ức và tình cảm. Nghệ sĩ tâm sự: “Cảm hứng của tôi thường đến từ những người thân yêu – gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những người xa lạ tình cờ gặp trên đường. Đó có thể là một khoảnh khắc yên bình trong cuộc sống hay một biểu cảm thoáng qua, nhưng đủ để tôi muốn ghi lại trên tranh”. Tác phẩm gợi lên cảm giác ấm áp, gần gũi, đưa người xem chạm đến những tầng sâu của ký ức và tình cảm con người.
Với họa sĩ Đào Văn Tuấn, “HẸN” không chỉ là nơi trưng bày các tác phẩm mà còn là dịp để gửi gắm tâm tư, tình cảm vào từng nét vẽ. Nghệ sĩ chia sẻ: “Chúng tôi – năm người bạn thân quen, đã đồng hành cùng nhau trong sáng tác và cuộc sống. Triển lãm lần này không đặt nặng vấn đề giá trị, mà là nơi để bộc lộ tình yêu sâu sắc với nghệ thuật. Tâm hồn của chúng tôi đã được thổi vào từng bức tranh”. Các tác phẩm của hoạ sĩ Đào Văn Tuấn mang màu sắc mạnh mẽ, pha chút hoài niệm, là sự pha trộn giữa hiện thực và khát vọng sáng tạo. Hoạ sĩ đã khéo léo thổi hồn vào tác phẩm, tái hiện một cảnh tượng đầy chất thơ: một chiếc thuyền buồm nhỏ bé, đơn độc trôi giữa biển ánh sáng lấp lánh. Ánh trăng bạc soi rọi những ngọn đồi mờ ảo, hòa quyện cùng sắc vàng óng ánh – có lẽ được tạo nên từ kỹ thuật lá vàng hoặc sơn ánh kim – khiến khung cảnh trở nên huyền bí, lung linh như một giấc mơ siêu thực.
Chiếc buồm đỏ và xanh nổi bật trên nền tranh tối, tựa như ngọn lửa của khát vọng không bao giờ tắt giữa biển cả mênh mông. Đó là hình ảnh của sự sống, của ý chí vượt qua mọi thử thách, dù phải đối diện với sự cô đơn hay vô định của hành trình.
Tác phẩm không chỉ là một bức tranh phong cảnh, mà còn mang ý niệm sâu sắc về hành trình cuộc đời. Biển cả rộng lớn tượng trưng cho những khó khăn, thử thách, còn chiếc thuyền nhỏ kia là biểu tượng của con người – mong manh nhưng kiên cường, đơn độc nhưng không hề lạc lối. Ánh sáng vàng óng và trăng bạc soi đường chính là niềm tin, hy vọng, và khát khao hướng tới tương lai tươi sáng.
Nhìn vào bức tranh, người xem không chỉ cảm nhận được sự cô đơn của hành trình, mà còn được truyền cảm hứng từ sự mạnh mẽ của chiếc thuyền nhỏ. Nó như lời nhắc nhở rằng, dù cuộc sống có mênh mông và vô định đến đâu, ánh sáng của hy vọng vẫn luôn tồn tại, dẫn dắt ta vượt qua mọi sóng gió. Đây chính là linh hồn mà họa sĩ Đào Văn Tuấn đã gửi gắm, một thông điệp sâu sắc về khát vọng sống và niềm tin không bao giờ tắt.
Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Thị Thu đã khéo léo thổi hồn vào bức tranh, tái hiện một khung cảnh lễ hội bừng sáng với pháo hoa rực rỡ, rồng uốn lượn, và những gam màu sặc sỡ tràn ngập sức sống. Tuy nhiên, điểm nhấn đầy tinh tế lại nằm ở cô gái trẻ – một nhân vật đứng lặng giữa dòng đời náo nhiệt. Với ánh mắt nghiêng nghiêng, nụ cười thoáng chút mơ màng, cô dường như tách biệt khỏi sự ồn ào xung quanh, chìm đắm trong thế giới nội tâm của riêng mình, nơi những ký ức và cảm xúc sâu lắng ùa về.
Họa sĩ đã sử dụng những nét cọ phóng khoáng, sắc màu táo bạo để tạo nên sự đối lập rõ nét: một bên là sự sôi động, rộn ràng của không gian lễ hội, một bên là vẻ tĩnh lặng, trầm tư của cô gái. Sự tương phản này không chỉ làm nổi bật nhân vật trung tâm, mà còn gợi lên một ý niệm sâu sắc về sự cô đơn, hoài niệm giữa nhịp sống hối hả. Bức tranh như lạc vào một bài thơ đầy xúc cảm, nơi cô gái là câu chủ đạo, nhẹ nhàng mà day dứt. Trong ánh mắt cô, tôi nhìn thấy sự hoài niệm, những mảnh ký ức tuổi trẻ mong manh, những điều đã qua mà ta không thể níu giữ. Tác phẩm không chỉ đơn thuần là một khung cảnh lễ hội, mà còn là một lời nhắn nhủ về sự cần thiết của những khoảng lặng trong cuộc sống. Giữa bộn bề, ồn ào, đôi khi ta cần một giây phút dừng lại, để lắng nghe chính mình, để cảm nhận vẻ đẹp của sự yên bình, và để tìm lại những giá trị tinh thần đã vô tình bị bỏ quên.
Họa sĩ Nguyễn Thị Thu đã gửi gắm trong bức tranh không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một tâm trạng, một cảm giác – thứ khiến người xem không chỉ nhìn, mà còn suy ngẫm và rung động.
Còn đối với hoạ sĩ Hoàng Thanh Như khác với bốn người bạn đồng hành chọn gốm sơn mài, tác giả tìm đến sơn dầu để tạo nên một tiếng nói nghệ thuật riêng biệt. Hoạ sĩ Hoàng Thanh Như tâm sự: “Tôi luôn tìm cảm hứng từ thiên nhiên, từ những cành hoa, tán lá, những khoảnh khắc nhỏ nhoi nhưng đẹp đẽ quanh ta. Sơn dầu là chất liệu để tôi lột tả sự mềm mại, sống động của thế giới tự nhiên. Với tôi, đây không chỉ là vẽ, mà là cách để lắng nghe và kết nối với cuộc sống.”
Trong số đó, nổi bật nhất chính là bức tranh hoa Violet – tác phẩm mà tác giả đã dành trọn tâm huyết, như một bản tuyên ngôn về tình yêu và sự trường tồn của cái đẹp. Hoa Violet trong tranh không chỉ là biểu tượng của sự thủy chung, mà còn là lời nhắc nhở về những giá trị tinh thần sâu sắc, những cảm xúc trong sáng mà con người luôn khao khát giữ gìn. Từng cánh hoa, với sắc tím dịu dàng pha chút u hoài, được vẽ bằng những nét cọ mềm mại nhưng dứt khoát, như thể họa sĩ đang truyền vào đó từng nhịp đập trái tim mình.
Ý niệm của tác giả trong bức tranh hoa Violet không chỉ đơn thuần là tái hiện vẻ đẹp của loài hoa, mà còn là lời tri ân dành cho thiên nhiên – nơi lưu giữ sự sống, sự bình yên và niềm cảm hứng bất tận. Violet trong tranh không còn là một loài hoa, mà đã hóa thành một biểu tượng: biểu tượng của ký ức, của những giấc mơ dịu dàng, và của sự sống mãi mãi trường tồn trong dòng chảy vô tận của thời gian.
Tên gọi “HẸN” không chỉ thể hiện ý nghĩa của sự gặp gỡ mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của nghệ thuật – luôn đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc mãnh liệt và chân thành.
Triển lãm “HẸN” sẽ kéo dài đến ngày 30/12/2024, tại tầng 3 địa điểm trưng bày chính thức. Đây là một cơ hội tuyệt vời để công chúng khám phá những góc nhìn độc đáo từ năm họa sĩ tài năng, đồng thời đắm chìm trong không gian nghệ thuật đầy cảm xúc.