Tác giả: NGuyễn Hữu Hạnh (sưu tầm)
Khai mạc ngày 28/10/2023, triển lãm “Những chân trời vô tận” là sự kết hợp của 8 nữ họa sĩ: Trang Thanh Hiền, Nguyễn Thu Thuỷ, Nguyễn Mỹ Ngọc, Ly Trần, Phạm Thị Hồng Sâm đến từ Việt Nam và Mylene Quito, Raeche Dacanay, Valerie Teng đến từ Philippines.
40 tác phẩm hội họa chất liệu sơn dầu, acrylic, tranh in đồ họa trên giấy Dó và điêu khắc gốm, mang đến một cái nhìn đa dạng về nghệ thuật và văn hóa, kết hợp giữa hai quốc gia, hai nền văn hóa. Triển lãm không chỉ là một cuộc trưng bày nghệ thuật, mà còn là một cơ hội để tìm hiểu về văn hóa và nghệ thuật của hai quốc gia, cùng với sự tương tác của các nghệ sĩ thông qua tác phẩm của họ.
Họa sĩ Đặng Tuấn, giám tuyển của triển lãm cho biết: Đây là sự hội tụ nhau trong những sắc thái riêng biệt ở nơi “chân trời vô tận”, nơi mà mỗi người nghệ sĩ như tạo ra sự đối thoại giữa cái tôi cá nhân riêng biệt của mỗi người với nhau và với cảm thức về cuộc sống, giúp công chúng có được thêm những cái nhìn đa dạng hơn về những người đàn bà, đưa chúng ta vào một cuộc hành trình của những đam mê sáng tạo, khám phá những ý nghĩa sâu xa của cuộc sống, tình yêu và những trăn trở của con người.
Qua những lăng kính rất nữ, Raeche Dacanay đã tạo nên sự biến ảo mềm mại trong dáng diệu của những cô gái múa; Valerie Teng chau chuốt tỉ mỉ với hoa cỏ; Nguyễn Mỹ Ngọc với những tác phẩm đồ họa chủ đề Nude lại đem đến sự lặng yên hoàn hảo trong vẻ đẹp tinh tế; Phạm Thị Hồng Sâm miên man chìm đắm trong sự dịu dàng của mưa, sương, bóng nước. Ly Trần và Mylene Quito rực rỡ, cháy bỏng với những sắc hoa trên chất liệu sơn dầu, tạo nên một giá trị đậm sắc nữ tính. Cũng là Nude, là hoa cỏ, họa sĩ Trang Thanh Hiền lại lựa chọn phương thức in ấn kết hợp với vẽ tạo nên những sắc màu và những dòng chảy chạm sâu vào nội tâm con người, vượt ra khỏi những yếu tố đời thường. Chị tôn vinh người phụ nữ, sự hoài thai, sinh thành và những thiên chức tự nhiên.
Là nghệ sĩ gốm duy nhất của triển lãm, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy lại chiếm dụng không gian theo một cách riêng của mình với những bức chân dung và vòng luân hồi đa sắc. Trong ngôn ngữ không gian 3 chiều, dẫu muốn vươn đến sự tối giản, nhưng sở thích nhiều màu sắc cũng như bản năng tính nữ đã khiến cho các tác phẩm của cô trở nên quyến rũ. Chất liệu men gốm truyền thống được họa sĩ sử dụng theo một cách mới mẻ để khắc họa thế giới nghệ thuật của mình với nhiều mảng màu biến đổi. Chị tâm sự: “NGHỆ THUẬT cũng như TÌNH YÊU, đều cần phải khoe ra, đem soi nó dưới ánh sáng mặt trời với đủ các cung bậc tự hào, tự ngưỡng. Qua các tác phẩm của mình, tôi tự họa phần dương tính mạnh mẽ, sự khát khao muốn làm chủ chính mình của người đàn bà. Đó cũng là quá trình TÔI ĐI TÌM TÔI, biểu hiện phong cách bản thân bằng thủ pháp nghệ thuật của riêng mình, dù là tranh vẽ hay gốm sứ, đều tạo nên những khối pha lê lóng lánh, tạo nên sự biến đổi năng lượng trên một nền vĩnh cửu của nguồn sống. Đây cũng là lần tôi thử nghiệm kết hợp sơn mài và gốm, rỗng và đặc, bắt sáng và phản sáng. Tham gia triển lãm là cơ hội để tôi kết nối với đam mê và năng lượng của những người phụ nữ yêu nghệ thuật”.
Triển lãm giao lưu quốc tế “Những chân trời vô tận” diễn ra từ ngày 28/10/2023 đến 20/11/2023 tại Palm Art Space, 188A Thảo Nguyên, Ecopark.
Một số tác phẩm tại triển lãm: