Nhóm nghệ sĩ “Kết nối” ba miền cùng nhau tổ chức triển lãm lần thứ 8

Ngày đăng : 12:14:04 22-07-2024

Tác giả:  Nguyễn Thị Kim Oanh (sưu tầm)

Triển lãm Kết Nối lần thứ 8 năm 2024 của nhóm nghệ sĩ Kết nối đã được khai mạc chiều ngày 15/7/2024 tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Nhóm nghệ sĩ Kết nối bao gồm 6 nghệ sĩ Trần Anh Huy (TP. HCM), Võ Văn Quý, Trần Vĩnh Thịnh (TP. Huế), Lý Vinh (Hưng Yên), Đào Hồng Vân (Vĩnh Phúc ), nhà  điêu khắc Nguyễn Thăng Long (Hà Nội) và đặc biệt năm nay có một khách mời danh dự của nhóm, là hoạ sĩ nhí Hoàng Nhật Quang đến từ Lạng Sơn. Triển lãm giới thiệu 50 tác phẩm  hội họa và gốm của nhóm sau 1 một thời gian miệt mài lao động  nghệ thuật. Đó chính là những tác phẩm rất chuyên nghiệp, có chất lượng cao, nội dung phong phú, thu hút giới yêu nghệ thuật và công chúng Thủ đô quan tâm tới xem và thưởng lãm.

Nhà phê bình Mai Thị Ngọc Oanh-Phó Chủ tịch Thường trực Hội  Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm

Đến dự buổi khai mạc triển lãm có nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông Chu Huy Chương, Chủ tịch Hội Văn học  Nghệ thuật tỉnh Hưng Yên, Giáo sư, tiến sĩ Hà Tôn Vinh nhà kinh tế chiến lược Mỹ – Việt, họa sĩ Vũ Ngọc Long, Giám đốc Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nội.

Nhóm Kết nối ra đời vào tháng 7/2017 theo gợi ý của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, đã tiến hành triển lãm liên tục hằng năm cho đến nay là triển lãm lần thứ 8. Sự ra đời của nhóm Kết nối bắt đầu từ cộng đồng mạng xã hội Facebook. Mọi người quen nhau qua mạng và từ đó các họa sĩ kết nối lại thành một nhóm hoạt động cho đến nay.

8 năm là một chặng đường khá dài trong quá trình cùng nhau liên lạc trao đổi học hỏi nghiên cứu, ý tưởng. Các nghệ sĩ luôn định hình về phong cách, lột tả tính cách qua tác phẩm, không dễ gì để đi cùng nhau phát triển và kết nối, chỉ có thể là cùng chung tình yêu trong hội hoạ mới đi được cùng nhau lâu đến thế. Họ có trường năng lượng là tình thần đoàn kết, tạo giá trị mang tầm ảnh hưởng lớn với tâm trong sáng của những người nghệ sĩ giản dị, sống nhất quán, đặt tình yêu phủ rộng, có tầm nhìn lớn và có sức lan tỏa tới cộng đồng yêu  nghệ thuật. Cuộc sống đầy rẫy khó khăn, thì với nghệ sĩ muôn vàn khó khăn hơn, để nắm tay nhau đi chung một con đường trong xuất 8 năm thật đáng nể.

Đông đảo công chúng đến tham quan và dự khai mạc triển lãm

Đây là lần đầu tiên họa sĩ nhí Nhật Quang tham gia 1 triển lãm  hội họa chuyên nghiệp. Cậu bé năm nay mới học lớp 7 (11 tuổi) đã dành được giải thưởng cao quý “Khát vọng Dế Mèn”. Là nghệ sĩ nhí nhưng trong sâu thẳm tâm hồn cậu bé truyền tải nét đẹp thánh thiện trong sáng, sắc màu ngây ngô đúng độ tuổi, rực rỡ với lớp lớp sắc của tâm chuyển hoá qua đôi tay, cứ đi trong dòng tâm thức tuân trào, dòng chảy ấy đi tưởng không chủ đề, không bố cục nhưng nó khép kín như dòng chảy tự nhiên vốn có. Ai xem  tranh cũng nghĩ với tầm tuổi của cậu bé sẽ được đào tạo căn bản. Nhưng khi tiếp xúc mới biết không phải thế. Biết rằng, con người khi sinh ra, thiên bẩm do trời định là một phần và có lẽ nghiệp đã cho cậu biết vẽ từ năm 4 tuổi, có người cha cũng là hoạ sĩ, nhưng cũng chỉ hướng dõi theo con. Mọi chủ quan định kiến đều bị cậu bé gạt bỏ. Chịu khó quan sát có tư duy theo lối riêng và vẽ theo dòng suy tưởng rất nhanh và dứt khoát.

Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang bên cạnh tác phẩm của mình

Tranh của Hoàng Nhật Quang đã vì thế mà nổi bật và đến với công chúng theo một cách ngẫu nhiên, tự nhiên. Hoạ sĩ nhí đã  nhận được rất nhiều giải thưởng cũng như lời mời triển lãm trong nước cũng như quốc tế. Và rất nhiều người mong sở hữu  tranh của cậu bé. Duyên trong hội hoạ – hoạ sĩ nhí Hoàng Nhật Quang vừa là khách mời danh dự của nhóm Kết nối cũng đồng thời trưng bày ba bức tranh cùng nhóm các hoạ sĩ tiền bối. Công chúng có cơ hội thưởng lãm thực tế cũng là mục sở thị những tác phẩm đặc biệt của hoạ sĩ nhí.

Chúc các nghệ sĩ triển lãm thành công tốt đẹp và giành được nhiều sự mến mộ của công chúng thủ đô và các nhà sưu tập.Triển lãm kéo dài đến ngày 24 tháng 7 năm 2024.

Một số tác phẩm tại triển lãm: 

Tags: