Ở Pháp vào thế kỷ 19, giới hội họa gần như bị bao vây bởi các quy tắc quá cứng nhắc. Một nhóm họa sĩ trẻ đã cố gắng để phá vỡ truyền thống, bằng cách tránh xưởng vẽ và những giá trị cũ của nó, họ thu nhận những hiệu ứng thị giác từ phong cảnh, ánh sáng và những hiện tượng tự nhiên.
Năm 1874, một triển lãm ẩn danh gồm 30 người được thành lập tại Paris, họ trưng bày các tác phẩm của mình. Hình thức, chủ đề và kỹ thuật của các tác phẩm trong triển lãm rất mới lạ nhanh chóng gây được tiếng vang khắp Paris. Thuật ngữ “Trường phái Ấn tượng” cũng xuất phát từ cuộc triển lãm này, Trong các cuộc triển lãm tiếp theo, họ chỉ đơn giản ký tên là “Trường phái Ấn tượng”, đó là cách trường phái Ấn tượng ra đời (thông qua việc đặt tên không chính thức).
Trường phái Ấn tượng đã tạo ra những bước đột phá. Về chủ đề, trường phái Ấn tượng đã phá vỡ những chủ đề tôn giáo và lịch sử truyền thống, họ đã thể hiện những cảnh đẹp của cuộc sống hiện thực. Về màu sắc, họ đã phân tích chính xác hơn những ảnh hưởng của màu sắc và ánh sáng trong tự nhiên, dần dần khám phá ra nguyên tắc bổ sung của màu sắc, bên ngoài là các nét vẽ tự do, không giới hạn các chi tiết của tranh và nhấn mạnh phong cách cá nhân của họ.