Nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài xây dựng Thủ đô trong thời kỳ đổi mới.

Ngày đăng : 11:59:10 23-08-2024

     Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy

 

Lẽ ra mỗi một năm khi kết thúc triển lãm mỹ thuật Thủ đô, Hội mỹ thuật Hà Nội nên tổ chức một cuộc tọa đàm để đúc rút kinh nghiệm, đồng thời phát động cho đợt sáng tác triển lãm năm sau, nhưng từ trước đến nay Hội chư tổ chức bao giờ. Có lẽ hơn 50 năm rồi chưa có tiền lệ, vì Hội không có kinh phí để tổ chức. Với tinh thần đổi mới, nhiệm kỳ này để thêm phần phong phú Hội đã đưa chương trình tổ chức tọa đàm  mỗi năm một đến hai lần tọa đàm về lĩnh vực chuyên môn, dẫu rằng Hội mỹ thuật là Hội đặc thù về đi, thực hành để ghi chép lấy tư liệu để các hạo sĩ xây dựng cho tác phẩm.

        Tổ chức tạo đàm ngoài trao đổi chuyên  môn, mặt khác còn là nơi giao lưu  giao lưu trao đổi, bàn luận để mở mang tầm nhìn, tạo cảm hứng kích thích tư duy sáng tạo cho nhau. Vì vậy Hội mỹ thuật Hà Nội có kế hoạch tổ chức tọa đàm đan xen với việc đi thực tế, tạo không khí hứng khởi trong sáng tạo nghệ thuật cũng như nâng cao chất lượng sáng tạo trong nhiều cung bậc, nội dung đề tài. Nhất là trong thời kỳ đổi mới.

         Nâng cao chất lượng sáng tác luôn là nỗi lo, nỗi trăn trở của người nghệ sĩ mỗi khi gần đến dịp triển lãm mỹ thuật Thủ đô hàng năm, bản thân mỗi họa sĩ hay nhà điêu khắc phải tìm cho mình một nội dung, đề tài phù hợp với sở trường, sở đoản của mình, năm sau phải là hơn năm trước, hơn là hơn về chất lượng, trong đó bao hàm về nội dung, về thủ pháp kỹ thuật và về cảm xúc về màu sắc.

        Lần này nội dung tọa đầm về “ Năng cao chất lượng sáng tác về tài xây dựng Thủ đô trong thời kỳ đổi mới”

Đây là đề tài mũi nhọn vì là nội dung triển lãm mỹ thuật Thủ đô hàng năm, với nội dung rất rộng bao hàm mọi hoạt động, từ Văn hóa, kinh tế, xã hội, An ninh, Quốc phòng. Mỗi họa sĩ , nhà điêu khắc chọn cho mình một đề tài phù hợp với sự hiểu biết cũng như yêu thích đề dài đó, từ đó hình thành ra các tác giả chuyên sáng tác về Chiến tranh cách mạng, hay về đề tài lịch sử, về đời sống sinh hoạt cộng đồng, phong cảnh, chân dung ..vv.

           Tuy nhiên những câu từ ở các nội dung không phải là mới mẻ, nghe còn thấy rất xưa cũ, nhưng để làm mới nó không hề đơn giản, làm thế nào để không đi vào lối mòn. Đấy là từ khóa của buổi tọa đàm hôm nay, đổi mới nâng cao chất lượng tác phẩm nghệ thuật luôn thường trực trong suy nghĩ của mỗi người nghệ sĩ, không phải là ở thời kỳ đổi mới chúng ta mới nghĩ đến nâng cao chất lượng mà đó là trách nhiệm của ngườicầm bút sáng tác trong suốt chặng đường làm nghề.

            Hội mỹ thuật Hà Nội năm nào cũng có một triển lãm mỹ thuật tầm tầm cỡ khu vực chỉ sau mỹ thuật toàn quốc, triển lãm đã thu thút đông đảo các họa sĩ và nhà điêu khắc Thủ đô tham gia, tham rất nhiệt tình và nhiều tác phẩm có quy mô lớn về kích thước, chất lượng về nội dung. Nhất là các tác giả trẻ có nhiều ý tưởng,  nhiều khám phá cả về hình thức lẫn nội dung đều mới mẻ. Nội dung phong phú, tìm tòi công phu, kỹ năng thể hiện cũng rất điêu luyện. Vì vậy giải thưởng hàng năm được trao trong triển lãm mỹ thuật Thủ đô các tác giả trẻ đều chiếm đa số. Lực lượng họa sĩ trẻ luôn là lực lượng nòng cốt trong các sự kiện Mỹ thuật diễn ra ở các triển lãm trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh các tác giả trẻ vẫn còn không ít những tác giả trung tuổi, cao tuổi còn tâm huyết với nghề không ngừng đổi mới, nhất là nhóm tác giả chuyên vé về các để tài khó như đề tài chiến tranh cách mạng, về công nghiệp, giao thông, nông nghiệp.vv.

         Đổi mới sáng tác nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài xây dựng thủ đô trong thời kỳ đổi mới có rất nhiều nội dung, để khai nó đòi hỏi mỗi nghệ sĩ phải dày công tìm hiểu khai thác để đưa vào tác phẩm của mình sao cho phù hợp cả về nội dung và hình thức, chất lượng cũng như hình thức thể hiện gắn liền với sở trường của mình       

         Hôm nay trong phạm vi buổi tọa đàm này với nội dung như đã nêu ở trên, mong rằng các nghệ sĩ sẽ mạnh dạn trao đổi, ngoài các bài viết đã chuẩn bị sẵn cõn các ý kiến phát biểu trực tiếp để dóng góp cho buổi tọa đàm hôm nay được thêm phong phú, đa dạng. Có như vậy thì buổi tọa đàm hôm nay mới thành công tốt đẹp.

        Sau đây xin mời các hội viên có bài tham luận tiếp tục trình bày.

      

    

 

 

Tags: