LỜI ĐỀ DẪN

Ngày đăng : 11:46:15 24-03-2023
       Đây là lần đầu tiên Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm, với đặc thù chuyên ngành Mỹ thuật, đi và vẽ, lấy tài liệu rồi về sáng tác để phục vụ cho chuyên đề về các triển lãm chuyên đề hoặc các triển lãm nhóm, triển lãm khu vực. Nhất là triển lãm Mỹ thuật Thủ đô hàng năm của Hội, mức độ quy mô tùy thuộc vào kế hoạch của của BCH Hội, hay yêu cầu của Chính quyền thành phố khi có sự kiện chính trị diễn ra hàng năm, Cụ thể là Triển lãm mỹ thuật Thủ đô, do vậy mà khâu viết bài chỉ dành cho các Nhà phê bình mỹ thuật đăng trên các tạp chí chuyên ngành của Mỹ thuật cả Trung ương và địa phương,  trên thực tế Hội mỹ thuật Hà Nội chưa tổ chức được cuộc tọa đàm nào.
       Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô đã phải qua hơn 50 năm đồng hành cùng giới Mỹ thuật Thủ đô, là Triển lãm diễn ra  hàng năm để chào mừng ngày giải phóng Thủ đô 10/10, ngày lễ lớn của người dân và văn nghệ sĩ Thủ đô, là ngày hội văn hóa mang ý nghĩa chính trị nhằm ôn lại lịch sử hào hùng của quân và dân ta đã chiến thắng Thực dân Pháp đem lại tự do hòa bình người dân Hà Nội cũng như cho người dân cả nước..
        Triển lãm Mỹ thuật thủ đô là loại hình nghệ thuật  được góp mặt trong các sự kiện đó. Từ những năm 70 của thế kỷ trước cứ dến dịp 10/10 hàng năm Hội Mỹ thuật Hà Nội lại phát động các Họa sĩ, Nhà điêu khắc hội viên trên địa bàn Thủ đô sáng tác các tác phẩm mỹ thuật  về đề tài phong cảnh và con người Hà Nội trong chiến đấu trước kia và sản xuất ngày nay, hay gương người tốt việc tốt để tham gia Triển lãm , cũng từ đó trở thành thông lệ, một sự kiện Mỹ thuật và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Hà Nội.
        Triển lãm đã thu hút nhiều các thế hệ Nghệ sĩ tham gia, từ những ngày đầu quy mô còn nhỏ, khuôn khổ còn hạn hẹp, kích thước , chất liệu còn khiêm tốn do điều kiện lúc bấy giờ kinh tế đất nước còn khó khăn, đời sống văn nghệ sĩ còn nghèo....và còn thêm bị Mỹ cấm vận, Nghệ thuật không được giao thương, mở cửa vì vậy mà họa phẩm khan hiếm....họa phẩm thời đó phổ biến vẫn là bột màu trên giấy báo, sơn dầu nghiền dầu lanh vẽ trên bao bố, thỉnh thoảng mới có tranh sơn dầu vẽ trên toan Nga sơn dầu hoặc của các nước Đông Âu do có người nhà bên đó gửi về, tuy là họa phẩm khó khăn không vì thế mà các tác phẩm Mỹ thuật kém chất lượng, nhiều tác phẩm trong triển lãm Thủ đô hàng năm vẫn đạt được giải thưởng cao.
         Hôm nay với tiêu đề buổi tọa đàm “ Nâng cao chất lượng trong sáng tác Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô”  Bàn về chất lượng tác phẩm Nghệ thuật luôn là đề tài nóng được các Nghệ sĩ tạo hình  quan tâm và cũng rất là thời sự. Nhưng làm được đến đâu thì đòi hỏi năng lực của mỗi Nghệ sĩ, sự động viên khích lệ nghệ sĩ làm việc sáng tạo để đi tới kết quả tốt nhất.
         Với xu thế hội nhập, giao thương ra thế giới đã được Đảng và Nhà nước mở cửa. Các điều kiện đã được đáp ứng cả tinh thần lẫn vật chất, nghệ sĩ đã dược tự do sáng tạo hơn, họa phẩm, vật phẩm dùng cho việc thể hiện tác phẩm rất phong phú. Không  gian trưng bày chưa nói là rộng rãi, nhưng phần  nào cũng đã dáp ứng, công việc sáng tạo là ở các Nghệ sĩ,  sáng tác sao cho chất lượng để theo kịp với thời đại.
         Nhìn lại để so sánh với những năm tháng của thế kỷ trước, giới Nghệ sĩ tạo hình bây giờ có nhiều thuận lợi hơn về mọi mặt, mọi thứ đều đầy đủ, tự do sáng tạo đã khơi gợi cho các nghệ sĩ có nhiều ý tưởng sáng tạo mới mẻ hơn, nhất là các Nghệ sĩ trẻ.
        Quy mô triển lãm Thủ đô ngày càng lớn mạnh, từ hơn 100 tác phẩm của các chuyên ngành trong các Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô trước đây thì giờ đã là 200 đến 250 tác tác phẩm trong các kỳ triển lãm, đề tài, thể loại cũng rất đa dạng, phong phú, quy mô kích thước tác phẩm cũng rất tầm cỡ, chất lượng cũng ngày càng được nâng lên xứng tầm thời đại.  
        Mong muốn của những người sáng tác cũng như công chúng thưởng thức nghệ thuật không bao giờ dừng lại mà luôn đòi hỏi cao hơn phải không ngừng đổi mới,tìm tòi những ý tưởng mới lạ độc đáo để mỗi lần triển lãm có dịp công bố trước công chúng thành tựu của mình.
         Cứ mỗi năm đến kỳ Triển lãm mỹ thuật Thủ đô BCH Hội lại đưa ra những yêu cầu cụ thể về các tiêu chí cho các thể loại, loại hình như hội họa, điêu khắc, đồ họa. Động viên khuyến khích các Nghệ sĩ hãy tập trung sáng tác, chú trọng về chất lượng để xứng tầm với tên gọi triên lãm Mỹ thuật Thủ đô.
         Năng cao chất lượng sáng tác trong triển lãm Mỹ thuật Thủ đô luôn yêu cầu cũng như là động lực xuyên suốt trong công tác lãnh đạo. chỉ đạo của lãnh đạo Hội mỹ thuật Hà Nội cũng như tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi nghệ sĩ. Hội viên Hội mỹ thuật Hà Nội. Mong rằng các Hội viên hãy tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng sáng tác của mình nhằm góp phần đưa nền mỹ thuật Thủ đô ngày càng lớn mạnh xứng đáng với một Thủ đô nghìn năm Văn hiến, một Thủ đô vì Hòa bình.
           Cuối cùng xin kính chúc cho các Nghệ sĩ hội viên luôn mạnh khỏe để sáng tác những tác phẩm có giá trị Nghệ thuật cao để góp phần thành công cho triển lãm mỹ thuật Thủ đô của Hội mỹ thuật Hà Nội diễn ra hàng năm tại Thủ đô Hà Nôi./
 
        
        
        
 
Tags: