Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật “Giao mùa”

Ngày đăng : 20:00:00 09-01-2024

Tác giả: Nguyễn Khánh Châm

Triển lãm tranh nghệ thuật “Giao mùa” diễn ra vào chiều 2/1, tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam,16 Ngô Quyền, Hà Nội.

 

“Giao Mùa” là cuộc triển lãm chung đầu tiên của 7 họa sĩ nữ, gồm: Nguyễn Thị Chinh, Bùi Thị Thái Hà, Trần Thanh Vân, Đoàn Thị Vân Hồng, Hoàng Thị Bích Ngân, Cao Thị Nghĩa, Trần Kim Thành. Lấy nguồn cảm hứng từ mùa xuân, các tác giả đã thể hiện sinh động, cảm xúc qua các chất liệu sơn mài, sơn dầu, arcylic, lụa… vào tác phẩm của mình.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, đây là cuộc triển lãm quy mô, hội tụ được nhiều tài năng sáng tác nghệ thuật. Hy vọng rằng, những sáng tác độc đáo của các nữ họa sĩ tại triển lãm lần này sẽ mang đến hơi thở mới, với cái nhìn mới về hội họa cho giới yêu nghệ thuật và công chúng Thủ đô.

Triển lãm Giao Mùa: Uyển chuyển trong biến hình

Triển lãm Giao Mùa của họa sĩ Thái Vĩnh Thành khiến tôi mường tượng và đắm mình trở lại trong bản Four Seasons của Vivaldi. Hoan ca vào mùa xuân, sinh động giàu sức sống vào mùa hạ, chuyển mình vừa rực rỡ vừa trầm lắng vào mùa thu và đôi phần da diết vào mùa đông. Loạt tranh này của Thái Vĩnh Thành là sự hội tụ và chuyển giao giữa các sắc màu "thay da đổi thịt'' của đất trời. Một bản giao hưởng hội họa. 

 

art modern art painting
 
 

Uyển chuyển trong biến hình

Thái Vĩnh Thành chia sẻ rằng anh đã dành nhiều thời gian trọn vẹn ngắm nhìn và tận hưởng những chuyển giao đầy sinh động của thiên nhiên. Những sắc thái thuộc về hình tướng của thiên nhiên được thể hiện qua những gam màu, sự chuyển đổi của gam màu trong thời tiết, trong ánh sáng mặt trời hay màn đêm tĩnh mịch với sự góp mặt của vầng trăng sáng và những ánh sao xa xăm. Những biến thiên tạo ra nhịp sống và sự sống cho tất cả. Thiên nhiên xoay vần, chuyển hóa như lẽ dĩ nhiên. Và người họa sĩ đón nhận điều đó như một món quà vô giá của tạo hóa. Vì thế, tranh của Thành toát lên vẻ hào hứng, hoan ca trong trạng thái tĩnh lặng. 

art painting modern art canvas
art painting modern art ice
art painting modern art
 

Nhiều người nói Giao Mùa là một cuộc chơi màu sắc của Thái Vĩnh Thành. Nói điều đó cũng không sai, bởi tâm hồn anh như đong đưa và rung chuyển theo những bước cọ. Toàn bộ hình trên tranh không yên ắng một chỗ mà như múa nhảy, vươn mình, biến hóa, nở hoa. Điều đó lột tả được những thay đổi vừa rõ thấy vừa vi tế trong thiên nhiên. Khi thiên nhiên đứng trước sự luân chuyển của ánh sáng, của thời tiết khí hậu, của thời gian, cùng nhiều tác động khác mà những giác quan chúng ta đôi khi không thể trực nhận. 

Bằng cách ngắm nhìn thiên nhiên trong bão tố hay một cơn gió xiết mạnh, Thái Vĩnh Thành đã lột tả điều đó bằng những gam sắc như đang uốn mình và rung động đột ngột theo dòng dịch chuyển của khí, của mưa. Hay ánh bình minh đổ rớt xuống một dòng sông, với những sắc xanh lẫn cam dần chuyển đổi và thay màu áo mới trong sự thức giấc của đất trời. Và đẹp nhất là khi thiên nhiên bước vào mùa thay lá, sắc xanh của Hạ bắt đầu chuyển sang màu đỏ vàng giàu thơ ca và lãng mạn. Những màn biểu diễn đầy biến hóa của tự nhiên có lẽ không bao giờ khiến sự quan sát bên trong chúng ta phải chán chường.

art modern art painting canvas

Tính cân bằng trong hội họa 

 

Chiều sâu của hội họa là khi người nghệ sĩ đảm bảo được tính cân bằng cho tác phẩm của anh ta. Để đạt được điều đó thì cần hai yếu tố cốt lõi là kỹ thuật vững chắc và tâm thế linh hoạt. Kỹ thuật giúp họa sĩ tự tin và đảm bảo được tính chuyên nghiệp cho một bức tranh. Còn tâm thế uyển chuyển giúp họ tạo nên tính cách sinh động cho tác phẩm đó. Tôi cho rằng Thái Vĩnh Thành hoàn toàn có đủ đầy hai yếu tố này. 

Không quá thiên về ý niệm tạo hình, cũng không thiên về mục đích phải tạo ra một dạng hội họa khác biệt, nhưng loạt tranh này của Thành không vì thế mà trở nên nhạt nhòa. Anh lấy sự gần gũi và thân thuộc để tiếp cận chính mình và công chúng. Mà thiên nhiên là lựa chọn không thể nào lý tưởng hơn. Bằng cách quan sát những biến đổi trong tự nhiên, dần dà bên trong anh là sự linh hoạt với những biến chuyển đó. Vì khi có mặt với những thay đổi, anh có khả năng lột tả và diễn đạt những biến đổi mà không theo khuôn mẫu nào. Và chính sự hiện diện này giúp Thái Vĩnh Thành gửi gắm được nội tâm sâu lắng vào tác phẩm. 

oil spill art painting person
leaf plant art painting modern art tree
art painting modern art architecture building wall ice leaf plant
art painting modern art

Buổi trưng bày các tác phẩm của họa sĩ Thái Vĩnh Thành sẽ được khai mạc vào lúc 18h30 ngày 19/06/2023 tại Mây artspace - 36/70 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian trưng bày 32 tác phẩm dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 17/06/2023 đến ngày 29/06/2023 trong khung giờ mở cửa 8h00 - 22h00 mỗi ngày.

Triển lãm sẽ diễn ra hết ngày 10/1/2024.

Một số tác phẩm tham gia triển lãm:

 
Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật “Giao mùa” ảnh 1
Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật “Giao mùa” ảnh 2

 

 

 

 

Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật “Giao mùa” ảnh 3
Tags: