'Đánh thức tinh thần Việt' qua triển lãm nghệ thuật Tết tại Hà Nội

Ngày đăng : 20:01:18 08-01-2024

Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy

- Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền, thời điểm này các triển lãm Tết với nhiều màu sắc, hơi thở mùa xuân đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân tại Hà Nội.

Đón Tết Giáp thìn 2024, nhiều đơn vị tổ chức các triển lãm nghệ thuật Tết tại Hà Nội nhận được rất nhiều sự quan tâm từ đông đảo người dân. Trong đó có thể kể đến triển lãm "THÌN" - Đánh thức tinh thần Việt, lấy cảm hứng từ hình ảnh Rồng Á Đông, biểu tượng được khắc sâu trong dòng chảy di sản văn hóa Việt Nam đang diễn ra tại 292 Bạch Đằng – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

'Đánh thức tinh thần Việt' qua triển lãm nghệ thuật Tết tại Hà Nội- Ảnh 1.
 

Đông đảo bạn trẻ đến check-in tại triển lãm "THÌN".

Theo quan niệm của người Việt Nam, 'Tết là sum vầy', do đó trong dịp này, không chỉ giới trẻ đến triển lãm để chụp ảnh check-in, mà nhiều gia đình sinh sống tại Hà Nội cũng rủ nhau đến tham quan và lưu giữ kỉ niệm qua những tấm ảnh chụp tại đây.

Bằng những vật liệu dân gian như: quạt giấy, nan trẻ, thuyền giấy, lụa đỏ,... các nghệ sĩ đã sáng tạo những câu chuyện với thế giới quan đặc sắc. Qua đó, các nghệ sĩ mong muốn truyền tải thông điệp "con rồng cháu tiên", đánh thức tinh thần Việt với hình ảnh rồng Á Đông đầy mạnh mẽ, cổ truyền nhưng vẫn hiện đại và vươn lên.

- Triển lãm "Thìn" là không gian trang trí nghệ thuật đặc sắc chào đón Tết Nguyên đán 2024, diễn ra đến hết ngày 18/02/2024 tại OUR.Hanoi.

Triển lãm Thìn mang đến cho công chúng các tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật theo chủ đề Tết 2024. Sự kiện diễn ra tại OUR.Hanoi (292 Bạch Đằng, Hoàn Kiếm) đến hết ngày 18/2. Ở đó, các nghệ sĩ - với thế giới quan đặc sắc - đã sáng tạo những câu chuyện thông qua các vật liệu truyền thống đa dạng. Đây cũng là địa điểm check in thu hút các bạn trẻ dịp Tết này.

Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 1.
Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 2.

Trong những tác phẩm, các nghệ sĩ đã kết nối giữa nghệ thuật đương đại và văn hoá truyền thống với những hình ảnh đơn giản, bình dị và gần gũi, đem đến trải nghiệm độc đáo về chất liệu. Sử dụng chất liệu mới, ứng dụng được trong đời sống hàng ngày, nghệ sĩ Vũ Hoàng đem đến Thìn tác phẩm "Sở thú của tôi" cùng nhiều thú vị và bất ngờ.

"Cảm hứng sáng tác hầu hết được lấy từ hiện thực cuộc sống. Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, vì thế, tôi rất quen với đời sống, sinh hoạt trong đô thị. Mọi thứ tôi nhìn thấy, thậm chí là ngửi thấy, nghe thấy đều được thông qua các giác quan và cảm xúc bên trong, sau đó thể hiện nó ra bằng nghệ thuật", nghệ sĩ Vũ Hoàng cho biết.

 

Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 4.

Từ những vật liệu truyền thống như quạt giấy, nan tre, thuyền giấy,…, các nghệ sĩ đã tạo nên những tác phẩm đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam. Qua đó, các nghệ sĩ mong muốn truyền tải thông điệp con rồng cháu tiên với hình ảnh mạnh mẽ, cổ truyền nhưng vẫn hiện đại và vươn lên.

Mang đến những tác phẩm từ chất liệu như giấy dó truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ sĩ Tử Mộc Trà mong muốn tôn vinh những nét đẹp, tinh hoa của người Việt. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: "Dù xã hội có ngày càng phát triển, con người ngày càng hội nhập nhưng những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc sẽ không bao giờ biến mất".

Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 5.
Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, đan xen trong không gian khu bài trí Thìn, bộ sưu tập workshop các sản phẩm truyền thống cho dịp Tết Nguyên đán cũng là điểm nhấn đáng chú ý. Khách tham quan có thể tự tay làm những sản phẩm truyền thống trang trí cho dịp Tết như đèn hoa, đôi mẹt trang trí, cây đào cát tường,...

"Tôi đã từng đến đây vào dịp Tết năm ngoái, đây là một không gian nghệ thuật đặc sắc, các tác phẩm được trưng bày tại đây mang lại cho tôi cảm giác thân thuộc nhưng vô cùng mới mẻ", chị Dương Huyền Anh, khách tham quan chia sẻ.

Thìn - Đánh thức tinh thần Việt dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 7.

Tiếp nối sự thành công của OUR.TETTA lần đầu diễn ra trong dịp Tết Quý Mão 2023, triển lãm THÌN trở thành sự kiện đáng mong chờ trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô. Với sự kết hợp giữa 4 nghệ sĩ, họ mang đến OUR.Hanoi những tác phẩm nghệ thuật như một bản dân ca vừa quen vừa lạ.

 

Tags: