Cuối tuần đẹp trời, cùng mình đi "thưởng tranh" ở Hà Nội thôi!

Ngày đăng : 10:02:50 28-07-2023

Tác giả: Đặng Thanh Vân

Có lẽ không ở đâu tại Việt Nam, vẻ đẹp cổ kính trầm tư lại hoà hợp 1 cách hoàn hảo với hơi thở nghệ thuật đương đại như ở Hà Nội. Rất đơn giản và dễ dàng để một buổi sáng mát dịu cuối tuần, xì xụp bát phở tái nóng, nhâm nhi ly nâu đá đậm vị rồi thong dong đi bộ trên những con phố cổ cũ kỹ, ghé bảo tàng, đi ngắm tranh. Một “thú vui” thành thị vừa đơn giản mà cũng “cuốn” lắm đấy! Hãy cùng theo chân mình tới với 3 không gian nghệ thuật ngay trung tâm phố cổ để thưởng thức một chút “nghệ" cuối tuần nhé!

 

1. Không gian Art space 29 Hàng Bài

 
Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh
 
Địa chỉ: 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài là không gian triển lãm thuộc Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm. Với mặt sàn 270m2 bao gồm 5 phòng trưng bày tranh, ảnh,.. nhà triển lãm 29 Hàng Bài là địa điểm quen thuộc được các nghệ sĩ lựa chọn cho các hoạt động nghệ thuật cá nhân.

Trên đây là một triển lãm ở 29 Hàng Bài mang tên “Lại đây, ngồi xuống" của nữ hoạ sĩ Triệu Phương. Tranh của họa sĩ Triệu Phương thoạt nhìn thì rất mộc mạc, bộc trực, không quá nhiều đặc tả sáng tối. Nhưng cảm xúc khi đắm chìm vào không gian gần 50 bức tranh này quả thực rất tươi mới và dễ chịu. Mỗi nét vẽ, mảng miếng đều mạnh bạo, chân thực như rút từ trong chính cảm xúc của mình ra thành hoạ màu. Triệu Phương vẽ những điều gần gũi, vẽ một bậc thềm đầy nắng, một con mèo lười hay người bà đang ngồi gọt quả chín. Hoạ sĩ sử dụng thủ pháp đặc trưng là lớp viền dày bao quanh chủ thể, vừa mạnh mẽ mà cũng toát ra một chút gì đó hơi cô đơn, biệt lập. Được biết, hoạ sĩ Triệu Phương là cô gái Hà Thành bỏ phố về quê để chọn 1 đời an nhiên chẳng sân si, làm bạn với cảnh vật vườn tược, với cọ bút chì màu. Tinh thần ấy thể hiện rõ trên từng bức tranh trong triển lãm “Lại đây, ngồi xuống".

2. Mo Art Space

 
Địa chỉ: 136 Hàng Trống, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Trong khách sạn Apricot)

Mo Art Space là không gian nghệ thuật được sáng lập với mục đích thúc đẩy sự phát triển cho nền văn hoá nghệ thuật Việt Nam nói chung và các nghệ sĩ Việt Nam nói riêng. Mo Art Space mong muốn trở thành cầu nối giữa công chúng yêu nghệ thuật và thế giới nghệ thuật. Nơi đây chuyên tuyển chọn và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam trong không gian độc đáo đặt tại phố cổ Hà Nội, tiếp nối sứ mệnh của gallery Apricot (Mo Art Space nằm ở tầng B của khách sạn Apricot trên con phố Hàng Trống, vốn là một khách sạn xa hoa và có gu bậc nhất thủ đô với bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật đồ sộ)

Mo Art Space mong muốn đạt được mục tiêu bằng cách tổ chức các triển lãm kỹ lưỡng với các tác phẩm nghệ thuật đa dạng về chủ đề, có sự phối hợp giữa quá khứ và hiện tại, truyền thống và tương lai, di sản và hiện đại. Mo Art Space muốn quảng bá cho nghệ sĩ đương đại Việt Nam, nâng cao tầm quan trọng của các tác phẩm, ý tưởng và triết lý của họ đến với người sưu tập và yêu nghệ thuật cả trong và ngoài nước.

Nghệ thuật Việt Nam đã đóng góp một phần quan trọng cho bức tranh nghệ thuật thế giới. Với bề dày lịch sử và sự đa dạng về chất liệu từ nghệ thuật dân gian truyền thống, hàn lâm Đông Dương cho đến nghệ thuật hiện đại, các nghệ sĩ đương đại Việt Nam đã tạo ra nhiều tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Những tác phẩm này không chỉ kế thừa và gìn giữ những giá trị của truyền thống mà đôi lúc còn gợi mở những góc nhìn mới mẻ và đặc sắc về thế giới và cuộc sống.

Mo Art Space hy vọng trở thành nơi vun đắp kiến thức và tình yêu nghệ thuật trong cộng đồng địa phương bằng cách tổ chức các triển lãm đồng thời với các chương trình nghệ thuật cho công chúng, tăng cường hiểu biết của mỗi cá nhân về nghệ sĩ và tác phẩm.

Trên đây là triển lãm “Phố thị mơ"của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Liêm. Một triển lãm “thơ” cả về màu sắc và câu chuyện đằng sau nó. Hoạ sĩ chia sẻ, trong một xã hội đương đại bị chi phối bởi trật tự và tiện ích, anh chọn cho mình lối sống ‘flânerie’ và sự chậm rãi gắn liền với nó. Hành trình du ngoạn của anh là những lần quanh co trên các con đường nơi thành phố mà anh tình cờ đặt chân tới. Không điểm đến cụ thể, cũng chẳng cần bản đồ hay công nghệ định vị, người nghệ sĩ cứ lang thang qua bao hẻm ngõ, để rồi dừng lại và lặng lẽ quan sát những khoảnh sân, những ngôi nhà mang nhiều màu sắc. Chủ thể trong tranh Liêm thường là những mảng tường lớn cắt ngang bầu trời, những con phố vô danh nhưng đề thanh nhã và bình yên đến lạ.

Mo Art Space có tham vọng sẽ vươn xa hơn giới hạn của một gallery truyền thống, trở thành một nơi giao lưu, trao đổi và tạo ra các hoạt động nghệ thuật mới lạ, đa dạng và phong phú. Để đạt được mục tiêu này, Mo Art Space không ngừng nỗ lực đổi mới và phát triển các hoạt động nghệ thuật, bao gồm triển lãm, buổi giới thiệu tác giả, hội thảo, chương trình giáo dục và các hoạt động nghệ thuật trực tuyến.

3. Indochine House

 
Địa chỉ: 23 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội
 

Indochine House là một gallery (phòng trưng bày tranh) nằm tại số 23 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đúng như cái tên, một cảm hứng Đông Dương diễm lệ và sang trọng bao trùm không gian của Gallery này. Indochine House có phong cách thiết kế trang nhã tinh tế mang đậm chất kiến trúc Pháp cổ điển kết hợp với nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Indochine House chuyên trưng bày các bức tranh của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam. Tại đây, khách hàng có thể chiêm ngưỡng và mua các tác phẩm nghệ thuật đa dạng về chủ đề và phong cách, từ tranh chân dung, tranh trừu tượng, tranh phong cảnh đến tranh trừu tượng trừu tượng.

Indochine House cũng thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm và sự kiện nghệ thuật nhằm thúc đẩy và phát triển nghệ thuật đương đại tại Việt Nam. Với không gian sang trọng, trưng bày đẹp mắt và chất lượng tác phẩm cao, Indochine House là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu nghệ thuật và muốn khám phá và thưởng ngoạn nghệ thuật đương đại tại Hà Nội. Song hành cùng sứ mệnh mang nghệ thuật vào phong cách sống, Indochine House luôn mong muốn xây dựng một cộng đồng nơi những người yêu cái đẹp được gặp gỡ, giao lưu, lan tỏa giá trị sâu sắc và kết nối những tâm hồn đồng điệu.

Ngoài những sự kiện triển lãm hàng tháng, Indochine House còn là “1 viện bảo tàng sống" trưng bày những bộ sưu tập cổ vật gốm, bạc và các tác phẩm nghệ thuật cao cấp giúp nâng tầng không gian sống. Trong đó đáng kể nhất phải để kể đến kho tàng đồ trang trí bằng bạc của Pháp từ những thế kỷ trước và bộ sưu tập gốm sứ Nhật Bản quý giá.

Đồ gốm và sứ Nhật Bản trong thời kỳ "Văn hóa thương nhân" (merchant culture) tại miền Á Đông có một sức quyến rũ đặc biệt. Đồ sứ Imari là một trong những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được săn đón tại thời điểm đó bởi chất lượng cũng như thẩm mỹ tinh tế. Các sản phẩm Imari có bề mặt được phủ kín bởi những chi tiết trang trí lấy cảm hứng từ hoa văn đồ dệt, họa tiết có màu sắc đa dạng như đỏ, xanh, vàng thêu kim tuyến trang trí trên mặt sứ trắng cực kì sắc nét, thu hút sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh đó, vì Imari là vùng phụ cận thương cảng Nagasaki, nơi chịu ảnh hưởng mạnh từ Hà Lan, nên nhiều đồ sứ Nhật Bản được xuất khẩu sang các nước Châu Âu. Các sản phẩm Imari có màu sắc và hoạ tiết rất trang nhã đặc trưng của văn hoá Á Đông, phù hợp làm vật phẩm trang trí để gia tăng sự thanh lịch và sang trọng cho không gian sống.

Hy vọng với những ghi chép nhanh trong những buổi sáng thong dong thưởng tranh ở những con phố cổ Hà Nội của mình, các bạn sẽ có thêm lựa chọn cho việc tận hưởng vẻ đẹp của mảnh đất vừa trầm mặc vừa nên thơ này nhé!

Tags: