CUỘC HỘI NGỘ CỦA NHỮNG SẮC MÀU

Ngày đăng : 12:14:27 22-05-2024

  Tác giả: Nguyễn Khánh Châm

 

 Thực hiện chương trình kế hoạch hoạt động mỹ thuật năm 2024, sự phối kết hợp giữa 3 Hội mỹ thuật : Hà Nội, Huế, T.P Hồ Chí Minh, từ ngày 5 tháng 5 đến ngày 11 tháng 5 vừa qua, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức thành công sự kiện hoạt động mỹ thuật : Tham gia Triển lãm, giao lưu mỹ thuật tại T.P Hồ Chí Minh.

    Có thể nói, đây là cuộc giao lưu,hội ngộ đặc biệt của những sắc màu. Là lần đầu tiên các hoạ sĩ,nhà điêu khắc của 3 thành phố lớn của cả nước đem đến triển lãm những tác phẩm tâm đắc của mình để ra mắt công chúng và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

    Triển lãm được khai mạc trọng thể tại 218A Pasteur, T.P Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 78 tác giả, 83 tác phẩm tranh, tượng, với nhiều chất liệu và loại hình nghệ thuật đa dạng.

    Hội Mỹ thuật Hà Nội tham gia trưng bày 23 tác phẩm tranh, tượng của 17 tác giả. Nhiều tác phẩm được đồng nghiệp và người xem chú ý, như tác phẩm : “Hà Nội ơi!”, sơn mài của Ngô Thành Nhân. “Thu Hà Nội”, sơn mài của Trần Thị Ngọc Anh. “Ánh trăng”, sơn mài của Nguyễn Trường Linh. “Thế gian vô thường”, sơn mài của Triệu Khắc Tiến. “Mơ màng”, lụa của Hoàng Hà. “Thả diều”, gỗ của Hoa Bích Đào…

     Song song với hoạt động trưng bày, triển lãm, đã diễn ra buổi Toạ đàm mỹ thuật, do Chủ tịch của 3 Hội mỹ thuật chủ trì. GS,TS,NGNN, NĐK Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội mỹ thuật T.P Hồ Chí Minh đề dẫn chương trình. Nhiều ý kiến của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc tham gia buổi toạ đàm đã góp phần gợi mở nhiều vấn đề thiết yếu xoay quanh việc phát huy, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Hội, nâng tầm chất lượng các sáng tác nghệ thuật, gắn liền với sự phát triển sôi động của 3 thành phố lớn của cả nước, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của công chúng yêu mến nghệ thuật tạo hình…

     Trong thời gian giao lưu mỹ thuật tại T.P Hồ Chí Minh, đoàn hoạ sĩ, nhà điêu khắc Hà Nội còn tham gia các hoạt động : Thăm Di tích quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương cục miền Nam, Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Núi Bà Đen, tham quan cơ sở hoạt động của Hội mỹ thuật T.P HCM, studio T.P Thủ Đức, Hoài Hương ART studio, Bảo tàng mỹ thuật T.P HCM, Bảo tàng Quang San…

    Hoạt động giao lưu mỹ thuật giữa 3 thành phố đã thu được nhiều kết quả khả quan, gợi mở ra nhiều hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội và công việc sáng tác mỹ thuật trong thời gian tới.

    Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc Hà Nội tham gia hoạt động giao lưu mỹ thuật đều nêu cao ý thức trách nhiệm, đóng góp vào thành công chung của hoạt động triển lãm, toạ đàm…Ban chấp hành Hội, văn phòng Hội mỹ thuật Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo tổ chức chuyến đi giao lưu an toàn, chu đáo và thành công.

    Để kết thúc bài viết, xin được trích dẫn ý kiến nhận xét của một người xem triển lãm : “ Thật thú vị, ở phòng trưng bày này, qua các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, được thấy cả nét hào hoa thanh lịch của người Hà Nội, nét trầm tư mộng mơ của xứ Huế và cả sự tươi mới, năng động của T.P mang tên Bác…”.

   

   

Tags: