BÁO CÁO TỔNG KẾT

Ngày đăng : 17:28:07 28-01-2016

ĐẠI HỘI TOÀN THỂ HỘI MỸ THUẬT HÀ NỘI NHIỆM KỲ 2015 – 2020

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT NHIỆM KỲ 2011 - 2015

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM KỲ 2015 - 2020

CỦA BAN CHẤP HÀNH HỘI MỸ THUẬT HÀ NỘI

       Đất nước ta vừa kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9. Thành phố Hà Nội đã kỷ niệm 60 năm ngày hoàn toàn giải phóng Thủ đô, trong đó giới Mỹ thuật Thủ đô đã có đóng góp to lớn vào các sự kiện đó.

               Nhìn lại 5 năm qua (2011 - 2015), những năm tháng hoạt động sôi nổi của Văn học nghệ thuật Hà Nội. Giới Mỹ thuật đã có một bước tiến dài và vững chắc. Hội Mỹ thuật đã chứng tỏ được bản lĩnh của một Hội chính trịvà nghề nghiệp có uy tín trong nước. Hội đã thành lập được mối quan hệ nghề nghiệp với giới họa sĩ trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều tác giả khẳng định tài năng, vị trí trong giới hội họa đương đại Việt Nam.

               Đã nhiều năm với chính sách đổi mới của Đảng, đất nước ta giành được những thành tựu to lớn về Văn học Nghệ thuật. Hòa trong làn gió đổi mới  ấy, Mỹ thuật Hà Nội cũng đã phát triển mạnh mẽ, luôn kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, từng bước hội nhập với Mỹ thuật Quốc tế.

                Trong bối cảnh đó, Đại Hội của Hội Mỹ thuật Hà Nội chúng ta cùng nhau đoàn kết, dân chủ bàn bạc những vấn đề đã làm được và sẽ làm để đưa Mỹ thuật tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, một nền Mỹ thuật Hà Nội có dấu ấn riêng, giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn, đưa Mỹ thuật đến với  công chúng một cách rộng rãi và tốt đẹp

 

PHẦN THỨ NHẤT

TỔNG KẾT CÔNG TÁC NHIỆM KỲ 2011 – 2015

            I. Hoạt động chuyên môn

            1. Về tổ chức các chuyến đi thực tế

            Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế cho hội viên lấy tài liệu, nâng cao sự hiểu biết, tạo cảm hứng sáng tác, phục vụ cho hoạt động Mỹ thuật. Các chuyến đi được tổ chức rất chu đáo và có hiệu quả. Anh chị em họa sĩ rất hào hứng và đánh giá cao nỗ lực của Ban chấp hành đã tổ chức tốt những chuyến đi. Hội đã tổ chức 18 đoàn đi thực tế với 810 lượt hội viên tham gia. Sau các chuyến đi thực tế đa số anh chị em hội viên đều đã có tác phẩm tham gia triển lãm.

              2.Về tổ chức trại sáng tác

              Trong 5 năm Hội đã tổ chức được 29 trại sáng tác, đây là hoạt động trọng điểm của Hội tạo điều kiện cho Hội viên tham gia trại sáng tác nâng cao chất lượng tác phẩm. Các trại sáng tác đạt kết quả tốt.

               Hội đã tổ chức được 10 trại sáng tác dài ngày nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm hỗ trợ sáng tác Bộ Văn hóa tại các Nhà sáng tác: Đại Lải, Tam Đảo, Đà Lạt, Nha Trang có 150 hội viên tham gia.

               Hội đã tổ chức được 7 trại sáng tác cho 65 hội viên đi lấy tài liệu sáng tác vẽ về các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tại các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Cát Bà, Móng Cái, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Cà Mau.

               Hội đã cử 3 Hội viên đi thực tế sáng tác tại đảo Trường Sa, các Họa sĩ đã có nhiều tác phẩm chất lượng về biển đảo.

               Hội tổ chức cho các Hội viên đi vẽ về đề tài Công nghiệp tại mỏ than Quảng Ninh.

                 Hội tổ chức các trại sáng tác giao lưu Mỹ thuật với các Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thành phố: Hải Phòng, Huế, Yên Bái, Thành phố Hồ Chí Minh.

                3. Về tổ chức triển lãm

                 Trong nhiệm kỳ qua Hội đã tổ chức được nhiều cuộc triển lãm trong nước và Quốc tế. Các cuộc triển lãm của Hội được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng và đã hội tụ được nhiều thế hệ họa sĩ tham gia, từ các họa sĩ cao niên đến các họa sĩ trẻ mới bước vào nghề. Các triển lãm đã thể hiện phong trào sáng tác phát triển mạnh về số lượng, chất lượng và cho thấy một sự khởi sắc đáng kể của hội họa Thủ đô trong  những năm qua.

                 Hội đã tổ chức thành công các triển lãm Mỹ thuật Thủ Đô hàng năm vào ngày Giải phóng Thủ Đô mùng 10 tháng 10. Hà Nội là thành phố trong cả nước duy trì triển lãm Mỹ thuật thường niên hàng năm, tới năm 2015 là triển lãm lần thứ 46. Đây là triển lãm thường niên quan trọng nhất của các họa sĩ Hà Nội, khẳng định sự hoạt động liên tục và sự phát triển mạnh mẽ của phong trào Mỹ thuật Thủ đô. Triển lãm giới thiệu những tác phẩm của các hoạ sĩ Hà Nội, mới sáng tác trong năm để giao lưu nghề nghiệp và báo cáo kết quả lao động nghệ thuật của các hoạ sĩ Hội Mỹ thuật Hà Nội với công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô và cả nước. Triển lãm thành công tốt đẹp được công chúng, giới báo chí và các lãnh đạo Thành phố đánh giá cao.

                  Hội đã tổ chức triển lãm Mỹ thuật:  “Triển lãm kỷ niệm 125 năm  ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  Thông qua tác phẩm các họa sĩ  đã bầy tỏ lòng biêt ơn, tình cảm kính yêu vô hạn, thể hiện lòng kính trọng,  cảm phục của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, đồng bào chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Triển lãm giới thiệu 120 tác phẩm của 100 tác giả.

                  Hội đã tổ chức nhiều triển lãm chuyên đề “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội –Điện Biên phủ trên không”, Chào mừng 68 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với – Hội Mỹ Thuật Hà Nội tổ chức triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp Ảnh tại Bảo Tàng chiến thắng B52. Triển lãm trưng bầy 50 tác phẩm Hội họa  Điêu khắc và 30 tác phẩm Ảnh nghệ thuật của  80 tác giả .Với những tác phẩm trên sẽ giúp công chúng cảm nhận được quá khứ hào hùng , khí thế chiến đấu sôi sục của quân và dân Thủ đô trong suôt 12 ngày đêm khói lửa cách đây 40 năm về trước.

                 Hội Mỹ thuật Hà Nội, phối hợp với Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng và Hội Liên hiệp văn học Nghệ thuật Hải Phòng đồng tổ chức triển lãm “Biên giới, biển đảo quê hương”.  Triển lãm có ý nghĩa chính trị quan trọng nhằm nâng cao lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam. Triển lãm giới thiệu 150 tác phẩm đồ họa và hội họa và 10 tác phẩm điêu khắc. Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng đã gửi 10 tác phẩm tham gia triển lãm.

                 Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm “Cầu Long Biên - Ký ức và hiện tại”.   Cầu Long Biên - cây cầu huyền thoại đã chứng kiến bao sự kiện lịch sử của thủ đô Hà Nội, gắn liền với những kỷ niệm sống, tình yêu, hạnh phúc của  người Hà Nội và chứng kiến bao đổi thay của thủ đô nghìn năm tuổi. Thông qua các tác phẩm của mình các họa sĩ đã khắc họa về một cây cầu trải qua bao năm tháng từ trong chiến tranh khói lửa đến hiện tại với cuộc sống của người Hà Nội thành bình và đang vững bước hướng tới tương lai. Triển lãm giới thiệu 169 tác phẩm của 111 họa sĩ hội viên và 60 họa sĩ trẻ.

                  Hội Mỹ thuật Hà Nội - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái đồng tổ chức triển lãm Mỹ thuật: “Đến với vùng cao”. Triển lãm có sự tham gia của 17 họa sĩ Yên Bái, 114 họa sĩ và nhà điêu khắc của Hội Mỹ thuật Hà Nội,      

                  Hội đã tham gia nhiều triển  lãm quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc...

                  Triển lãm giao lưu Mỹ thuật với các Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hải Phòng, thành phố Huế, thành phố Yên Bái, Thành phố Hồ Chí Minh.

                4. Về hỗ trợ sáng tác

                Trong nhiệm kỳ, Hội đã hỗ trợ 40 họa sĩ cao niên có nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao và tham gia nhiều triển lãm. Việc hỗ trợ sáng tác các tác phẩm, tuy về mặt tài chính không lớn, nhưng đã góp phần động viên, cổ vũ các hội viên sáng tác tốt hơn.

                5. Về giải thưởng triển lãm

                 Giải thưởng Mỹ thuật Thủ Đô hàng năm nhằm mục đích đánh giá và lựa chọn những tác phẩm tốt nhất trong năm để tôn vinh các tác phẩm, tác giả. Tổng kết 5 năm qua đã có 30 giải chính thức và 50 giải tặng thưởng cho các tác phẩm. Trong đó có 30% tác giả chưa là hội viên. Điều đó cho ta thấy việc tham gia triển lãm và nhận giải thưởng của Hội là rất cởi mở và tôn trọng sự đa dạng trong sáng tạo của  các tác giả đang sống trên vùng đất “Ngàn năm văn hiến” này.

                Ngoài ra Hội đã có 12  Họa sĩ được nhận giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật Hà Nội

               6. Về việc in sách

               Về in sách, Hội đã in được 5 quyển vựng tập triển lãm “Mỹ thuật Thủ Đô” và 1 cuốn “Kỷ yếu Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội”.

                II. Về công tác Hội viên

               Tổng số hội viên của Hội là 540 hội viên, số hội viên mới được kết nạp là 95 hội viên và số hội viên mất là 20 người.

               Trong nhiệm kỳ, Hội đã phúng viếng, thăm hỏi ốm đau các hội viên, gửi tặng lẵng hoa tới các triển lãm.

               Trong nhiệm kỳ qua Hội đã tặng 200 kỷ niệm chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Thủ đô cho các Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội. Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Thủ đô của Hội Mỹ thuật Hà Nội là phần thưởng cao quý nhất của Hội dành cho các hội viên đạt thành tích trong sáng tác, hoạt động của Hội, giúp đỡ Hội phát triển.

               III. Về công tác đối ngoại

               Hội đã tổ chức 2 triển lãm tác phẩm của các họa sĩ Hàn Quốc ở Hà Nội và đã đem tranh của các họa sĩ Thủ đô tham gia 3 cuộc triển lãm ở Hàn Quốc. Hội cũng đã gửi tác phẩm của các em thiếu niênViệt Nam sang triển lãm tại Tokyo, Nhật Bản. Các triển lãm đã góp phần giới thiệu Mỹ thuật Hà Nội ra nước ngoài và Mỹ thuật nước ngoài vào Việt Nam.

 

                IV. Kết luận

               Có thể nói hoạt động của Hội Mỹ Thuật Hà Nội trong 5 năm qua thực sự khởi sắc, thu hút được sự quan tâm của công chúng. Giới Mỹ thuật Thủ đô đã có bước tiến dài trong sự nghiệp sáng tạo. Đóng góp sức lực của mình vào sự nghiệp văn hóa chung của dân tộc.

               Các Hội viên của Hội tích cực tham gia sáng tác và các hoạt động đóng góp cho việc xây dựng Hội, góp phần vào việc xây dựng Mỹ thật Việt Nam “Tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

               Để đạt được các thành tựu trên, Ban Chấp hành đánh giá rất cao đóng góp của các hội viên Hội Mỹ Thuật Hà Nội, các hoạt động của Ban Chấp hành Hội. Ban kiểm tra Hội. Hội đồng nghệ thuật. Ban Chấp hành trân trọng cám ơn Ban Tuyên Giao Thành Uỷ Hà Nội, Uỷ Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội và các Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh thành đã quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Mỹ thuật Hà Nội hoạt động.

 

 PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC NHIỆM KỲ 2015 – 2020

              Thực hiện nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về xây dựng và phát triển văn hóa, con người việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Hội Mỹ thuật Hà Nội nhiệm kỳ tới sẽ thự hiện những nhiệm vụ chính sau:

1. Các tác giả, hội viên cần đẩy mạnh sự sáng tạo nghệ thuật để có nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao phù hợp với nhu cầu công chúng thưởng ngoạn nghệ  thuật của Thủ đô Hà Nội.

2. Tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, trại sáng tác cho hội viên, đưa hội viên đến với nhiều miền đất nước, những công trường lớn, những đơn vị quân đội, tạo sự gắn bó của hội viên với xã hội và tìm nguồn cảm hứng sáng tác cho hội viên.

3. Mở rộng quan hệ đối ngoại với các Hội hoặc họa sĩ nước ngoài. Tăng cường các hoạt động Mỹ thuật liên kết với các Hội Văn học Nghệ thuật ở các tỉnh thành.

4. Quan tâm tạo điều kiện sáng tác cho các họa sĩ cao tuổi, khuyến khích sự tìm tòi của lực lượng họa sĩ trẻ, phát hiện thu hút tài năng trẻ, tương lai của Mỹ thuật nước nhà.

5. Tiếp tục tổ chức thường niên triển lãm Mỹ thuật Thủ đô vào ngày mùng 10 tháng 10.  Động viên khuyến khích các họa sĩ sáng tác tốt để có nhiều tác phẩm mới chất lượng  nghệ thuật cao tham gia triển lãm.

6. Trong nhiệm kỳ mới các hội viên cần thực  tốt Điều lệ hội. Hội viên phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghề nghiệp. Đóng hội phí  đầy đủ, đúng hạn….

7. Hội cần tăng cường các hoạt động liên kết, tranh thủ sự giúp đỡ về tài chính của các cơ quan trong nước và nước ngoài để bổ sung nguồn tài chính cho các hoạt động của Hội.

Với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cùng với sự quan  tâm lãnh đạo của Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật Hà Nội, Thành Ủy  Hà Nội, Uỷ ban Nhân dân Thành Phố Hà Nội, chúng ta tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới hoạt động Mỹ thuật của Thủ đô chắc chắn sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

                                                                                        BAN CHẤP HÀNH HỘI MỸ THUẬT HÀ NỘI

 

Tags: