Tranh giấy: Những mảng màu khác nhau về Hà Nội

Ngày đăng : 17:02:50 14-08-2017
CTV Nguyễn Dung/VOV.VN 
VOV.VN - Triển lãm Tranh giấy đã thể hiện cái nhìn rộng mở, đa dạng về thut đô ngàn năm văn hiến.

Chiều 1/8, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Tranh giấy tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật – Nhiếp ảnh, số 29 Hàng Bài.

Tham dự Lễ khai mạc triển lãm có hoạ sĩ Phạm Kim Bình, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội; nhà thơ Bằng Việt cùng đông đảo hoạ sĩ, công chúng yêu hội hoạ.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh (2/9).

 

tranh giay: nhung mang mau khac nhau ve ha noi hinh 0
Đại diện Ban Tổ chức và khách mời cắt băng khai mạc triển lãm

 

Triển lãm Tranh giấy lần này trưng bày 124 tác phẩm (phần lớn vẽ về Hà Nội) của 124 tác giả, được sáng tác trên nhiều chất liệu giấy như :croki, các tông, giấy Dó, giấy bản truyền thống… Các chất liệu màu - mực khác nhau như: thuốc nước, mực nho, bột màu, tempera và cả sơn nước Acrylic được các họa sĩ sử dụng trong các tác phẩm của mình. Kỹ thuật thể hiện cũng rất phong phú từ vẽ màu đè/phủ; vẽ loãng; hút; thẩm nhuộm; hoen nhoè mực/màu….

Hoạ sĩ Phạm Kim Bình, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội cho biết: "Năm nay triển lãm Tranh giấy được các hoạ sĩ ở Hà Nội hưởng ứng rất nhiệt tình, chính vì vậy Hội cũng nhận được rất nhiều tác phẩm dự thi. Sau quá trình lựa chọn nghiêm túc, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn ra những tác phẩm thể hiện thành công nhất trên giấy và có giá trị nghệ thuật cao nhất để giới thiệu tại triển lãm lần này". 

 

tranh giay: nhung mang mau khac nhau ve ha noi hinh 1
Nhà thơ Bằng Việt và hoạ sĩ Phạm Kim Bình trao bằng khen cho những tác giả xuất sắc

 

Với nhiều phong cách thể hiện, nhiều góc nhìn khác nhau, các tác giả đã “vẽ” nên một Hà Nội đa dạng về cảnh sắc và con người. Tác giả trẻ Nguyễn Phương Thảo, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thể hiện cảm nhận của mình qua "Ngõ phố Vọng". "Em muốn khai thác một góc khác với những gì quen thuộc mỗi khi nhắc đến Hà Nội như Hồ Gươm, phố cổ… Đơn giản em chỉ muốn thể hiện phong cảnh yên bình nơi em sinh ra và lớn lên", Phương Thảo chia sẻ.

 

 

tranh giay: nhung mang mau khac nhau ve ha noi hinh 2
Tác giả Nguyễn Phương Thảo chia sẻ về tác phẩm dự thi "Ngõ phố Vọng" của mình.

 

Hoạ sĩ Trần Quang Khải lại tìm vẻ đẹp của Hà Nội nơi những người phụ nữ. "Bức tranh vẽ 4 thiếu nữ trong trang phục dân tộc đang chơi 4 loại nhạc cụ khác nhau dù dân dã nhưng vẫn rất hiện đại. Bốn loại nhạc cụ khác nhau nhưng cùng tấu lên một bản nhạc văn hoá chung của dân tộc", hoạ sĩ Trần Quang Khải nói về bức tranh khắc gỗ, in trên giấy Dó của mình.

Bạn Đỗ Xuân Hà, sinh viên năm 2 trường Đại học Kiến trúc Hà Nội với tác phẩm dự thi vẽ về khung cảnh bãi sông dưới gầm cầu Long Biên muốn gửi thông điệp: "Hà Nội đang ngày càng phát triển với nhiều công trình sầm uất, con người cũng có nhiều bộn bề lo toan mà quên đi những điều đơn sơ, mộc mạc ngay bên cạnh mình".

 

tranh giay: nhung mang mau khac nhau ve ha noi hinh 3
Triển lãm Tranh giấy thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật thuộc mọi lứa tuổi.

 

Hoạ sĩ Phạm Kim Bình cho biết: "Triển lãm Tranh giấy lần này đã thu hút rất nhiều thế hệ hoạ sĩ tham gia, từ những hoạ sĩ cao niên (80 tuổi trở lên) đến các hoạ sĩ thể hệ trẻ. Đây là một trong những triển lãm khẳng định rằng mỹ thuật thủ đô rất đa dạng, phong phú".

 

tranh giay: nhung mang mau khac nhau ve ha noi hinh 4
 

 

"Triển lãm Tranh giấy" diễn ra từ ngày 1 - 10/8/2017 tại trung tâm Triển Lãm Mỹ thuật – Nhiếp ảnh, số 29 Hàng Bài./.

Tags: