Họa sĩ Lê Thanh Đức

Ngày đăng : 10:06:52 14-02-2022

Năm sinh: 1925 tại Hà Nội
Năm mất: 2004
Phong cách nghệ thuật: Viết sách, hội họa, đam mê nhiếp ảnh
Các tác phẩm chính: Không có gì quý hơn độc lập tự do, Hà Nội giải phóng, Ga xe điện ngầm, Đường hầm

Họa sĩ Lê Thanh Đức sinh năm 1925 tại Hà Nội. Năm 1943 Lê Thanh Đức theo học tại Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương nhưng học được hơn hai năm thì ông phải nghỉ học vì trường giải thể. Sau đó trường Mỹ thuật Việt Nam mới hình thành, ông học tại trường Mỹ thuật năm 1946 và trở về thành phố cùng đoàn quân giải phóng thủ đô.

Bức họa Hà Nội giải phóng – ông vẽ năm 1954, hiện còn lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật, là hình ảnh sinh động đầy sắc mầu cờ hoa. Những chiến sĩ Điện Biên và người dân Thăng Long náo nhiệt.

Lê Thanh Đức hoạt động ở nhiều lĩnh vực nên ông không sáng tác nhiều. Ông được công chúng biết đến qua các tác phẩm tranh cổ động. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông như: Không có gì quý hơn độc lập tự do, Hà Nội giải phóng, Ga xe điện ngầm, Đường hầm… Năm 1962, ông được kết nạp vào Hội Mĩ thuật Việt Nam. Năm 2012 ông được trao tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật.

Họa sĩ Lê Thanh Đức là người sáng lập nên Công ty Triển lãm Quảng cáo Ngoại thương VINEXAD. Ông cũng chính là nhà thiết kế đầu tiên của các gian hàng Việt Nam ở nước ngoài như: Trung Quốc, Lào, Algeria, Ba Lan, Liên Xô… Ông còn là tác giả của nhiều bài báo viết về mĩ thuật, nhiều bản tham luận hội thảo. Một số cuốn sách tiêu biểu như: “Van Gogh”; “Nghệ thuật Modern và Hậu Modern”; “Đình làng miền Bắc / Kiến trúc và Điêu khắc”; “Từ điển Nghệ thuật” (chưa được xuất bản)

Cuốn Đình làng miền bắc, ông tự chụp ảnh, viết bài, tự dịch ra tiếng Anh, là một công trình khảo cứu công phu, đầy lý thú với một phần văn hóa dân gian giàu sức sống. Ông cứ băn khoăn mãi tại sao người nông dân gọi cái chái nhà là “khu đi” nhỉ?

Tự làm minh họa, vẽ bìa, coi sóc bản in, cho đến tận ngày sách đến tay bạn đọc là tính nết cẩn thận của ông. Tiếng tăm ngày càng lẫy lừng hơn với loạt sách nghệ thuật và các nền văn minh (cỡ nhỏ) ông viết cho thiếu nhi.

Mười năm cuối đời, ông dành toàn bộ sức lực, chút tiền bạc ít ỏi từ đồng lương hưu để biên soạn cuốn Từ điển Nghệ thuật, bao gồm cả nghệ thuật thế giới lẫn Việt Nam. Ông đặc biệt dành sự cân đối viết về nghệ thuật Trung Hoa, Ấn Độ, Nhật Bản và phương Đông nói chung, vốn ít được biết đến trong sách nghệ thuật phương Tây. Tuy nhiên, thật đáng tiếc công trình đồ sộ này chưa kịp ra mắt thì ông đã ra đi.

Từ chụp ảnh nghệ thuật, thiết kế đồ họa, nghiên cứu nghệ thuật thủ công, ứng dụng, ông đều thông cả, đều có thành tựu nhất định.

 

Lê Thanh Đức là hình ảnh người họa sĩ trí thức. Ông qua đời năm 2004.

Một số tác phẩm của Họa sĩ Lê Thanh Đức
hoa-si-le-thanh-duc
“Đường hầm”

 

hoa-si-le-thanh-duc
“Hội chợ Alger” 1976, bột màu

 

hoa-si-le-thanh-duc
“Hà Nội đêm giải phóng”

 

Một số hình ảnh của Họa sĩ Lê Thanh Đức
hoa-si-le-thanh-duc
Chân dung Lê Thanh Đức qua nét vẽ của Trần Tuy, Hà Nội 1997

 

hoa-si-le-thanh-duc
Chân dung Họa sĩ Lê Thanh Đức

 

TỔNG HỢP/

Tags: