Một thời hoàng kim của tranh sơn dầu Việt Nam

Ngày đăng : 10:56:37 24-01-2022

Hội họa là một trong những loại hình nghệ thuật tiêu biểu và quan trọng xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử phát triển của con người. Từ thời nguyên thủy, con người đã biết sử dụng các vật liệu thô sơ để vẽ lên thành của các hang động. Vẽ không chỉ đơn giản là nghệ thuật mà còn là cách để con người hiểu về thế giới. Ghi lại những hình ảnh trước mắt cộng thêm trí tưởng tưởng của bản thân.

Xuyên suốt quá trình đó, cùng với sự phát triển của con người, của khoa học kỹ thuật. Các chất liệu trong hội họa cũng có sự phát triển thay thế cho những chất liệu thô sơ thuở ban đầu. Một trong số đấy có thể kể đến Tranh sơn dầu. Một trong những loại tranh phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong thế giới nghệ thuật hội họa. Hãy cùng chuyên mục Kiến trúc – Mỹ thuật tìm hiểu về loại hình hội họa độc đáo này trong bài viết dưới đây.

Tranh sơn dầu Việt Nam

Tranh sơn dầu Việt Nam nổi tiếng thế giới

Từ đầu thế kỷ 20, với khả năng thể hiện gần như bất tận. Sơn dầu đã trở thành chất liệu không thể thay thế của mỹ thuật tại châu Âu từ thời Phục Hưng. Sau này trở thành một trong những chất liệu rất quan trọng của hội họa thế giới cho đến nay. Khi người Pháp xâm chiếm nước ta họ cho xây dựng trường Mỹ thuật Đông Dương. Tranh sơn dầu từ đó bắt đầu du nhập vào nước ta cho đến ngày nay. Sơn dầu đã trở thành một chất liệu chủ đạo của nền mỹ thuật Việt Nam. Và là nguồn cảm hứng cho các họa sỹ trẻ sáng tạo nên các tác phẩm hội họa mang giá trị vô cùng to lớn. Đây cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu cho những ai yêu nghệ thuật hội họa.

Tranh sơn dầu Việt Nam và thời kỳ đỉnh cao

Vào thời kì hoàng kim, những danh họa đã đưa tranh sơn dầu Việt Nam ngang tầm với thế giới. Trong đó có những người họa sĩ được mọi người yêu mến và sánh ngang với các danh họa nổi tiếng. Đưa nền mỹ thuật Việt Nam lúc bấy giờ thăng hoa và rực sáng. Ngày nay, có những bức tranh sơn dầu Việt Nam vào thời kì ấy còn được cất giữ trong Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia. Một số khác chắc hẳn đang được gìn giữ và nâng niu ở đâu đó trong các gia đình. Bởi lẽ, những bức tranh ấy vừa mang giá trị nghệ thuật vừa là một kỷ vật cho một thời kỳ lịch sử đáng trân trọng.

Các tác phẩm đại diện cho thời đỉnh cao

Trong khoảng thời gian mà nền mỹ thuật Việt Nam phát triển rực rỡ nhất. Đây cũng là thời kỳ mà những bức tranh sơn dầu Việt Nam tuyệt nhất ra đời. Có thể kể đến những cái tên như: Thiếu nữ bên hoa huệ, Phố vắng hay Phố cổ Hà Nội. Tất cả đều mang dấu ấn và những kỷ niệm riêng. Nhìn những bức tranh sơn dầu ấy giống như kiệt tác. Chúng mang đậm nét văn hóa và tư tưởng của người Việt thời kỳ đó. Có chút gì đó truyền thống, một chút gì đó nhẹ nhàng, thêm một tí hơi thở Việt. Góp nhặt những điều đó, tranh sơn dầu Việt Nam mang đến những cảm nhận sâu sắc và chân thực nhất.

Tác phẩm thiếu nữ bên hoa huệ

Tranh sơn dầu rất phù hợp trang trí

Ngoài giá trị nghệ thuật. Những bức tranh sơn dầu Việt Nam ngày nay cũng vô cùng xinh đẹp và đa dạng. Bạn có thể dùng chúng để trang trí ngôi nhà của bạn trở nên xinh đẹp hơn và nghệ thuật hơn. Với nhiều chủ đề khác nhau. Chắc chắn bạn sẽ chọn được một bức tranh ưng ý cho ngôi nhà của bạn.

Thêm vào đó, những bức tranh sơn dầu Việt Nam cũng phù hợp với rất nhiều không gian. Từ những ngôi nhà phố xinh xắn đến những nơi sang trọng, quý phái như sảnh lớn của các khách sạn, tranh sơn dầu Việt Nam đều rất phù hợp. Chúng tôn lên sự ấm áp của ngôi nhà và tăng thêm sự quý phái không gian sảnh lớn.

Tranh sơn dầu Việt Nam về đồng quê

Bạn nên sở hữu một bức tranh sơn dầu Việt Nam

Tranh sơn dầu Việt Nam nói riêng và nền mỹ thuật Việt Nam nói chung đã từng có một thời kỳ rực rỡ. Vào những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước xuất hiện nhiều họa sĩ đại tài. Họ đã thổi hồn mình vào nhiều họa phẩm bất hủ với thời gian. Nhiều bức tranh đến nay vẫn còn được rất nhiều người yêu mến và mang đầy giá trị tinh thần cho người xem.

Những bức tranh sơn dầu Việt Nam luôn mang trong mình ý nghĩa sâu sắc và giá trị nghệ thuật cao. Bạn có thể tìm mua những bức tranh ấy tại các cửa hàng tranh uy tín. Vì sao ư? Nơi đây có những bức tranh chất lượng nhất, đặc sắc nhất và nghệ thuật nhất. Bên cạnh đó là đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình và tận tâm. Đến với các cửa hàng tranh uy tín bạn chắc chắn sẽ nhận được trọn vẹn và đầy đủ những giá trị nghệ thuật và tinh thần.

Tags: